Hà Nội nâng thêm một mức ứng phó dịch Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế rất quan ngại về tình hình dịch của Hà Nội. Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội thống nhất quan điểm, phải giữ bình yên cho Thủ đô để người dân được đón Tết an toàn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Chiều ngày 1-2, GS, TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, tính từ ngày 27-1 đến nay, sau khi xuất hiện hai ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), trên địa bàn Hà Nội đã có 19 ca dương tính và quá trình lây nhiễm Covid-19 đã sang chu kỳ thứ 4.

Hà Nội đã rà soát gần 16.000 trường hợp đi về từ vùng dịch kể từ 15-1 và truy vết 412 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung các trường hợp này. Qua rà soát cũng có hơn 2.000 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế quan ngại về tình hình dịch ở Hà Nội, bởi đợt dịch lần này sẽ khó khăn hơn, phức tạp hơn và khác hẳn so với đợt dịch bùng phát trước tại Đà Nẵng, do chủng biến thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn hơn. Do đó, Hà Nội cần chống dịch quyết liệt hơn và Hà Nội phải thay đổi chiến lược đối phó, nâng mức ứng phó dịch lên một mức so với đợt dịch lần trước.

Hà Nội vừa thực hiện truy vết, nhưng cũng không chờ truy vết mà phải khoanh vùng ngay. Nơi nào có bệnh nhân thì khoanh rộng hơn và lấy mẫu toàn bộ người dân ở đó. Khi khu vực đó tất cả các mẫu có kết quả âm tính thì mới tính đến giãn cách, khoanh hẹp hơn.

Theo Bộ trưởng, sở dĩ Hà Nội phải nâng ứng phó dịch lên một mức so với đợt dịch lần trước là vì cư dân của Hà Nội có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh có ổ dịch và có hành trình đi lại hết sức phức tạp. Phải coi các trường hợp F1 là trường hợp nhiễm bệnh, từ đó truy ra F2 và coi F2 gần như F1.

Hà Nội phải ra khuyến cáo mạnh, yêu cầu người dân toàn thành phố bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí; khuyến cáo người dân hạn chế đi tới các tỉnh…

Về xét nghiệm, Hà Nội phải xây dựng các tổ đội để lấy mẫu thật nhanh tại một số khu vực trọng điểm, khu vực nghi ngờ. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ huy động sinh viên các trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế công cộng hỗ trợ lấy mẫu. Bộ Y tế sẽ tiến hành tập huấn việc lấy mẫu. Bộ Y tế dành công suất xét nghiệm của các đơn vị thuộc Bộ để hỗ trợ Hà Nội.

Bộ Y tế đã điều 12 đơn vị hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 40.000 mẫu, trong đó ĐH Y Hà Nội 5.000 mẫu, BV Nhiệt đới Trung ương 5.000 mẫu; BV Nhi Trung ương l5.000 mẫu; BV Phổi Trung ương 5.000 mẫu; Trường ĐH Y tế công cộng 3.000 mẫu…

Về điều trị, trước mắt, Bộ Y tế bố trí Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị cho Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội cần khởi động ngay việc thiết lập bệnh viện dã chiến, để hình thành mạng lưới điều trị, phòng trường hợp cần thiết. Bộ Y tế giao BV Bạch Mai hỗ trợ việc này. Hà Nội cũng cần bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cho người thực hiện chống dịch.

Về vấn đề mua sắm trang thiết bị, vật tư chống dịch, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẵn sàng hỗ trợ tối đa để cùng Hà Nội chống dịch thành công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt, với tinh thần nhanh hơn, quyết liệt hơn trong công tác xét nghiệm. Ngay sau buổi họp này, UBND thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị số 2 để tăng cường kiểm soát dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong công tác truy vết, bởi càng làm nhanh việc truy vết, càng tránh bỏ lọt được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khiến công cuộc chống dịch sẽ thêm khó khăn… Do đó, toàn bộ lực lượng công an cũng phải tăng cường tham gia truy vết.

Thành phố yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy, chính quyền của thành phố và các quận, huyện thực hiện chống dịch, đã thành lập năm đoàn kiểm tra do các đồng chí thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn chỉ đạo việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Tiếp thu các ý kiến của Bộ Y tế, đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh, quyết liệt phối hợp với Bộ Y tế trong công tác xét nghiệm.

* Hà Nội chủ động truy vết đến các trường hợp F3

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các ban ngành, địa phương phải khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc để nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh

Chiều 1-2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, các quận, huyện đã báo cáo chi tiết các trường hợp ca bệnh mới cũng như các trường hợp liên quan, công tác cách ly, giám sát các trường hợp F1, F2 tại địa phương. Nhìn chung, các địa phương đã thần tốc truy vết, cách ly y tế những ca tiếp xúc. Do đó, hạn chế được nguy cơ lây lan bệnh tật trong cộng đồng.

Kết luận tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng  nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 trong đợt này và trong cộng đồng có khả năng còn mầm bệnh. Đồng chí yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Trong đó, khẩn trương truy vết nhanh, cách ly nhanh và xét nghiệm nhanh. Địa phương, các khu dân cư tiếp tục quản lý người dân đi nước ngoài trở về. Các nhà thuốc quản lý, theo dõi khai báo y tế đối với người dân mua thuốc ho, cảm sốt…

Phó Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh: Do tốc độ lây lan nhanh của chủng virus mới, các đơn vị phải cách ly tập trung nghiêm túc các trường hợp F1; các địa phương chỉ đạo trường hợp F2 cách ly nghiêm túc và có giám sát của khu dân cư; lập danh sách, truy vết đến F3 để kịp thời phản ứng khi có tình huống xảy ra.

Lập năm đoàn kiểm tra về phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 31-1, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 790-QĐ/TU về việc kiện toàn các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô

Theo quyết định, Đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các quận, huyện: Cầu Giấy, Ba Đình, Hà Đông, Thanh Trì, Đan Phượng, Quốc Oai.

Đoàn kiểm tra số 2 do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các quận, huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Thanh Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức.

Đoàn kiểm tra số 3 do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Thường Tín, Mê Linh, Sơn Tây, Ba Vì.

Đoàn kiểm tra số 4 do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Đông Anh, Sóc Sơn.

Đoàn kiểm tra số 5 do đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Thạch Thất, Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Các đoàn kiểm tra có nhiệm vụ giúp Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy kiểm tra, đôn đốc công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND TP Hà Nội tại các địa phương, đơn vị. Đồng thời, phát hiện, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất, kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Các đoàn kiểm tra cũng phát hiện và chỉ đạo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.