11 quốc gia dự Hội nghị quốc tế về khoáng sản ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tạp chí Khoáng sản quốc tế Metalbual tổ chức Hội nghị quốc tế về khoáng sản ở Việt Nam. Hơn 200 đại biểu của 11 quốc gia đã tham dự. Đây là cơ hội cho các nhà khoa học và nhà đầu tư quốc tế hiểu rõ thêm về tiềm năng khoáng sản của Việt Nam, qua đó đầu tư hiệu quả hơn trong lĩnh vực khoáng chất công nghiệp.

Ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việt Nam có nhiều tài nguyên khoáng sản khác nhau như vonfram, chì kẽm, đá vôi, titan, đồng, mangan, sắt, apatít… Đây là tiềm năng lớn của Việt Nam nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Do vậy, Việt Nam luôn mong muốn được cộng tác với các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài để có những công nghệ mới nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa tài nguyên khoáng sản hiện có, đồng thời giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường đang gia tăng, giúp Việt Nam phát triển trong ngành công nghiệp khai khoáng theo hướng hiện đại.

Tại Hội nghị, kỹ sư Viện Địa chất khoáng sản Trần Kim Phượng đã giới thiệu với các đại biểu quốc tế về công trình nghiên cứu khoáng sản không kim loại của Việt Nam phục vụ nông nghiệp hoặc làm phân bón. Đó là khai thác quặng apatít ở Lào Cai, lấy than bùn làm phân bón cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tổng sản lượng lương thực của Việt Nam từ 21,4 triệu tấn vào năm 1988, đến nay đã đạt 39 triệu tấn/năm.

Các nhà khoa học và nhà đầu tư quốc tế cũng đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp trong lĩnh vực phát triển khoáng chất công nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chính sách thu hút các nhà đầu tư vào khai thác; mong muốn Luật Khoáng sản của Việt Nam sẽ có sự đồng bộ với Luật Khoáng sản Quốc tế…