Canada sắp xây nhà máy sản xuất hydro xanh lớn nhất thế giới

Một dự án sản xuất “hydro xanh” lớn tại Canada đạt được tiến triển mới khi kí kết hợp đồng kỹ thuật với công ty con thuộc tập đoàn công nghiệp hàng đầu nước Đức Thyssenkrupp.

Theo thỏa thuận vừa được công bố ngày 25/1, bộ phận sản xuất hydro xanh của công ty Thyssenkrupp Uhde Chlorine Engineers sẽ thực hiện lắp đặt nhà máy điện phân nước công suất 88 MW cho công ty năng lượng Hydro-Québec tại Varennes Qúebec (Canada).

Ảnh: Ina Fassbender (AFP/Getty Images)

Hydro và oxy được sản xuất từ nhà máy (oxy là sản phẩm phụ) sẽ được sử dụng cho một nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học phục vụ giao thông vận tải. Dự kiến nhà máy sẽ vận hành vào cuối năm 2023 và có thể cung cấp 11.100 tấn hydro xanh mỗi năm.

“Hydro xanh” là quá trình điện phân nước thành hydro và oxy, trong đó năng lượng sử dụng cho quá trình này là năng lượng tái tạo .

Dự án tại Canada sẽ sử dụng thủy điện. Theo chính phủ, thủy điện chiếm 59,6% sản lượng điện quốc gia.

Tới đây, Canada sẽ có thêm nhiều nhà máy sản xuất hydro xanh. Ví dụ, công ty Macquarie’s Green Investment Group đang có dự định phát triển một nhà máy lớn khác tại bang phía tây British Colimbia.

Những năm gần đây, các đại gia như Repsol, Siemens Energy, Orsted và BP cũng rất quan tâm tới các dự án sản xuất hydro xanh.

EU cũng đề xuất kế hoạch xây dựng nhà máy điện phân hydro tái tạo với công suất 40 GW, cung cấp 10 triệu tấn hydro tái tạo vào năm 2030.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất hydro hiện phần lớn dựa vào nhiên liệu hóa thạch nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. IEA khẳng định quá trình sản xuất hydro tạo ra xấp xỉ 830 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Theo tập đoàn năng lượng toàn cầu Wood Mackenzie, trong bối cảnh hiện nay, ý tưởng về hydro xanh rất hấp dẫn cho dù vai trò trong cơ cấu năng lượng còn hạn chế và chỉ chiếm 0,1% sản lượng hydro thế giới năm 2020.

Ngoài ra, chi phí sản xuất đắt đỏ cũng là một hạn chế, tuy nhiên theo báo cáo Wood Mackenzie công bố tháng 8/2020, chi phí này có thể giảm tới 64% vào năm 2040.

Thùy Dương (Theo CNBC)

Nguồn: