TP.HCM: Sẽ đưa đàn khỉ quậy phá khu dân cư về môi trường tự nhiên

Theo Chi cục kiểm lâm TP.HCM, phương án khả thi là đưa đàn khỉ về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, sau đó thả về rừng.

Sau khi khi nhận được thông tin về đàn khỉ đuôi dài vào nhà dân trộm thức ăn, thậm chí tấn công người ở khu vực phường Thạnh Xuân, Q.12, Chi cục kiểm lâm TP.HCM đã cử lực lượng đến địa bàn khảo sát, nắm tình hình, phối hợp chính quyền địa phương đề xuất phương án xử lý.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chi cục trưởng Kiểm lâm TP.HCM nhận định: Nguồn gốc đàn khỉ này có thể là từ người dân nuôi. Ban đầu chỉ có 1 cặp, nhưng có thể cặp khỉ xổng chuồng, hoặc do người nuôi tự thả ra ngoài. Đây là khỉ đuôi dài, chúng sinh sản khá nhanh, nên chỉ cần vài năm, từ 1 cặp có thể lên cả chục con. Đàn khỉ này có lẽ là cha mẹ, con thậm chí là đã có thế hệ thứ 3.

Khỉ ngồi trên nóc nhà dân.

Nói về hướng xử lý, ông Lưu nhấn mạnh: “Việc xử lý động vật hoang dã nói chung và đàn khỉ nói riêng theo điều 8 nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đe dọa tấn công trực tiếp đến tính mạng con người ở ngoài các khu vực rừng đặc dụng, phòng hộ, sau khi đã áp dụng các biện pháp xua đuổi nhưng không có hiệu quả, Chủ tịch UBND cấp huyện (quận) là người ra quyết định và chỉ đạo việc xử lý. Có thể bẫy, bắt, bắn gây mê, thậm chí tiêu diệt nếu cá thể động vật này gây nguy hiểm tính mạng người dân.

Do đó, việc xử lý đàn khỉ nói trên thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Q.12, và Chủ tịch phường Thạnh Xuân. Chi cục Kiểm lâm chỉ phối hợp với địa phương chứ không phải là đơn vị quyết định”.

Theo ông Lưu, có thể áp dụng phương án xua đuổi, nếu không được thì tổ chức vây bắt, dụ bằng thức ăn. Nếu vẫn không được thì dùng biện pháp bắn gây mê, sau đó đưa về trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, đợi đàn khỉ ổn định sức khỏe sẽ thả vào rừng.

Đàn khỉ trèo vào nhà người dân. Ảnh: Trần Huy

Trước đó, mấy ngày gần đây, khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM xuất hiện đàn khỉ đuôi dài khoảng 8-10 con, vào lúc sáng sớm và chiều muộn. Chúng leo trèo qua các dây điện hạ thế lên mái tôn, vào nhà dân quậy phá, trộm đồ ăn, phá nhiều cây ăn trái, hoa cảnh, thậm chí chọc ghẹo người dân, nhất là phụ nữ, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

“Tôi dọn trái cây để gia đình ăn thì bầy khỉ có con to, nhỏ lẻn vào nhà mang đi hết. Mấy người phụ nữ đi bộ trong khu vực cũng bị tụi nó nhảy tới rượt đuổi, chọc ghẹo, phải mang theo cây để dọa chúng”, chị Đào, cư dân phường Thạnh Xuân cho biết.

Tương tự, anh Quang Liêm, cư dân địa phương cũng cho hay: “Bầy khỉ này rất dạn và hung dữ, khi gặp con người chúng sẽ gầm gừ, còn ai cầm cây thì chúng bỏ đi, con khỉ đầu đàn rất to, khoảng 15kg, răng nanh dài bằng ngón tay út, tôi nhìn thấy sợ, bỏ chạy luôn”.