Tuyên Quang bố trí 80 trạm, chốt bảo vệ rừng tại gốc

Tỉnh Tuyên Quang có 48 xã, thị trấn nằm trong khu vực nguy cơ cháy rừng cấp IV (cấp nguy hiểm), ngoài ra còn khoảng 30 xã khác nguy cơ cháy rừng cấp III (cấp cao).

Lực lượng Kiểm lâm tổ chức đi tuần tra, bảo vệ trong khu rừng đặc dụng có các loại cây quý, hiếm tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Thực tế, diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vẫn được đảm bảo, chưa ghi nhận dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, qua kiểm tra của tổ công tác tại một số địa phương trên địa bàn huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên và Yên Sơn, tình trạng người dân đi rừng mang lửa theo để sưởi ấm, nấu thức ăn, bắt ong, đốt thực bì chuẩn bị vào vụ trồng rừng vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã chủ động lên phương án phòng chống cháy rừng; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các điểm có nguy cơ cháy cao; huy động lực lượng kiểm lâm viên thường trực 24/24h tại các chốt, nghiêm cấm người dân mang lửa và vật dụng tạo ra lửa vào khu vực rừng. Đối với đội ngũ tuần rừng thực hiện tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý sớm nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cũng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin về tình hình rừng, cảnh báo cháy rừng, khuyến cáo bà con không đốt thực bì trên diện tích rừng trồng đã khai thác trong thời điểm mùa hanh khô như hiện nay nhằm hạn chế nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm các huyện yêu cầu các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ rừng, tuyệt đối không sử dụng lửa để tiêu hủy tàn dư rừng trong thời điểm hanh khô; xây dựng đường băng cản lửa giữa các khu rừng.
Ông Dương Văn Xy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, chi cục đã bố trí 80 trạm, chốt bảo vệ rừng để thực hiện bảo vệ rừng tại gốc, trong vùng lõi các khu rừng đặc dụng, khu rừng phòng hộ và các khu rừng giáp ranh với các tỉnh bạn.

Đồng thời, áp dụng hệ thống cảnh báo sớm cháy rừng trên điện thoại thông minh của các lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lãnh đạo các hạt, các trạm kiểm lâm. Khi có thông tin về điểm cháy, lực lượng kiểm lâm đều được cảnh báo sớm và chỉ đạo kiểm tra xác minh, xử lý đám cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đội cơ động phòng cháy, chữa cháy rừng cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện nhận nhiệm vụ khi tình huống xấu xảy ra, duy trì 1.650 tổ đội bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng với 16.100 người tham gia.