Mỹ có thể mở rộng yêu cầu xét nghiệm với mọi du khách quốc tế

Trước mối nguy từ biến thể virus mới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã họp với các hãng hàng không để xem xét mở rộng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho du khách từ những quốc gia khác.

Hãng tin Reuters ngày 30-12 cho biết chính phủ Mỹ vào đầu tuần tới có thể mở rộng các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào nước Mỹ, không chỉ riêng công dân từ Anh bay sang.

Du khách chờ lấy hành lý tại Sân bay Quốc tế Newark ở New Jersey, ngày 21-11.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và các cơ quan khác của chính phủ Mỹ đã có một cuộc họp kéo dài với các hãng hàng không để thảo luận về việc mở rộng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho những du khách đến từ quốc gia khác.

Đại diện CDC khẳng định họ “đang tiến hành những biện pháp cần thiết để đánh giá mức độ giảm thiểu rủi ro liên quan đến quá trình xét nghiệm và phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời tìm ra phương pháp xét nghiệm khả thi và phù hợp nhất cho các du khách quốc tế”.

Một du khách tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington ở bang Virginia, ngày 22-12. Ảnh: REUTERS

Về phía các hãng hàng không, họ cho rằng những yêu cầu xét nghiệm mới nên được thực hiện theo từng quốc gia và cần phải xác định xem liệu có đủ khả năng để xét nghiệm tất cả mọi hành khách hay không.

Một vài quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ Nhà Trắng có thể sẽ đưa ra quyết định sớm nhất vào đầu tuần tới, song không rõ khi nào việc yêu cầu mở rộng xét nghiệm sẽ có hiệu lực.

Trước đó một ngày, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ Brett Giroir nhận định việc tiến hành xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch từ Anh có lẽ nên được mở rộng sang cả các nước khác nữa, theo Reuters.

Chính quyền Washington hôm 28-12 đã yêu cầu tất cả hành khách nhập cảnh từ Anh, bao gồm cả công dân Mỹ, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi khởi hành.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang lo ngại về sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 mới tại Anh, với mức độ lây lan cao hơn hẳn.

Nước Mỹ cũng đã phát hiện những trường hợp nhiễm biến thể mới đầu tiên ở bang Colorado và California trong những ngày qua.

Theo ông Giroir, việc hạn chế cho người dân từ Anh nhập cảnh đã khiến số du khách của nước này tại Mỹ giảm tới 90% đến 95%, Reuters đưa tin.