Hợp tác trong APEC bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada François-Philippe Champagne nhấn mạnh ý kiến này tại Hội nghị Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC lần thứ 3 (ABAC).

Ngày 26/7, Hội nghị Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 3 đã  khai mạc phiên họp toàn thể tại thành phố Toronto của Canada nhằm thúc đẩy hợp tác và kết nối kinh tế, thương mại trong khu vực APEC.

Tham dự hội nghị có các đoàn đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên.

Hội nghị ABAC lần này đặt mục tiêu thúc đẩy các sáng kiến chính sách công trong khu vực APEC; khuyến khích quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp Canada và doanh nghiệp nước ngoài; chia sẻ và truyền bá kinh nghiệm thực tiễn trong một số lĩnh vực trọng yếu; thúc đẩy sáng tạo và tài chính sáng tạo; đẩy mạnh các giá trị của Canada và các tập quán kinh doanh trong APEC; đưa Canada trở thành trung tâm sáng tạo và là một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Đây là Hội nghị ABAC cuối cùng trong năm nay trước khi các thành viên đệ trình một báo cáo chi tiết về các ưu tiên khuyến nghị lên các nhà lãnh đạo APEC tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay ở Việt Nam. ABAC đặt ra 4 ưu tiên trong năm 2017, bao gồm làm sâu sắc hội nhập kinh tế khu vực; mang lại tăng trưởng bền vững, sáng tạo và toàn diện; tăng cường cạnh tranh của các doanh nghiệp MSME và khuyến khích sáng tạo trong kỷ nguyên kỹ thuật số; bảo đảm an ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada François-Philippe Champagne nhấn mạnh:  “Hợp tác trong APEC có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ mang lại lợi ích cho người dân ở tất cả các nền kinh tế thành viên”.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn của đoàn Việt Nam đã thông báo về tiến trình của APEC trong nửa đầu năm nay, nhất là những kết quả đạt được tại cuộc họp SOM 2 và các hội nghị liên quan tại Hàn Quốc, cuộc họp của các Bộ trưởng Thương mại APEC tại Hà Nội và những dự kiến cho hội nghị SOM 3 sẽ diễn ra ở TPHCM vào tháng 8 tới.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh đã có rất nhiều nội dung được thảo luận và nhiều phần việc được tiến hành nhằm thực thi các thoả thuận và cam kết trước đây của APEC, trong đó có việc thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do thương mại và đầu tư, hướng tới thực thi chiến lược tăng trưởng chất lượng, lộ trình cạnh tranh dịch vụ, chương trình cải cách cơ cấu, kế hoạch tổng thể về kết nối, và Tuyên bố Lima về Khu vực Thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn kêu gọi ABAC và cộng đồng doanh nghiệp APEC tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động của APEC trong năm nay.