Tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế, mọi chuyến bay về nước đều phải cách ly

Thủ tướng nhấn mạnh điều này trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các địa phương Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch COVID-19 cuối giờ chiều nay (1.12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta phải bình tĩnh và quyết liệt hơn, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tốt hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh T.Vương

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm “thông điệp 5K” để phòng chống dịch, trong đó 2K rất quan trọng đó là “khẩu trang và khử khuẩn”. Những nơi công cộng, trường học, siêu thị, bệnh viện, bến xe… phải làm tốt những việc này.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cần tiếp tục thực hiện chiến lược từng mang lại hiệu quả đó là kiểm soát chặt chẽ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch bên trong, chữa trị hiệu quả. Các cấp, ngành, cơ quan liên quan thực hiện chiến lược này.

Trước hết, TP.Hồ Chí Minh thực hiện cấp bách, thần tốc việc điều tra, truy vết cách ly mọi đối tượng F1, F2, không để vòng tuần hoàn thứ 3, nguy hiểm ra cộng đồng. Tinh thần đó phải được thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ về việc vi phạm của đơn vị, tổ chức, cá nhân nào trong việc để lây nhiễm, vi phạm trong quy trình cách ly, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các thành phố lớn và các địa phương trên cả nước, những khu tập trung đông người đều phải đeo khẩu trang. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cần tăng cường kiểm tra việc này, nhất là thường xuyên kiểm soát những nơi dễ lây lan dịch bệnh, yêu cầu lãnh đạo các tỉnh phải kiểm tra, đôn đốc rất quyết liệt, không được có tư tưởng chủ quan, coi thường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp về phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh T.Vương

Một vấn đề được Thủ tướng nhấn mạnh đó là quản lý biên giới, quản lý xuất nhập cảnh chặt chẽ.

Thủ tướng đồng ý tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu đồng bào ở nước ngoài yêu cầu về nước. Cùng với đó, mọi chuyến bay về nước phải tập trung cách ly. Phương thức cách ly vẫn là tại các trung tâm cách ly tại quân đội và một số trung tâm cách ly tại các địa phương.

“Cần phải quản lý nghiêm, ở nước ngoài về phải cách ly 14 ngày. Đây là biện pháp cần thiết để tránh lây lan cộng đồng” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý, tiếp tục dừng các hoạt động tụ tập đông người không cần thiết và phải có biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thực hiện giãn cách với những khu vực có nguy cơ cao và có chủ trương khoanh vùng hợp lý, không giãn cách xã hội tràn lan ảnh hưởng tới đời sống, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh.

Cuối cùng, Thủ tướng lưu ý Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh các địa phương cần phải nâng cao cảnh giác, dùng các biện pháp kịp thời, thần tốc để ngăn chặn dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm để nhân dân chuẩn bị đón Tết yên bình.