Sạt lở Rào Trăng 3: Bàn phương án tìm kiếm 11 nạn nhân giai đoạn tới

Đến nay, lực lượng cứu hộ đã kết thúc giai đoạn 3 tìm kiếm dưới lòng suối Rào Trăng, rút về đơn vị và đợi đến khi thời tiết thuận lợi để triển khai phương án mới giai đoạn tới.

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân. (Ảnh: TTXVN phát)

Tối 26/11, Ban Chỉ huy cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3 tổ chức gặp mặt lực lượng cứu hộ và đại diện thân nhân các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3 để bàn phương án tìm kiếm trong giai đoạn tới.

Tại buổi gặp mặt, Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông tin tổng quát công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong thời gian qua.

Ban Chỉ huy cứu hộ, cứu nạn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với hơn 7.650 lượt người và gần 2.000 lượt phương tiện các loại tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn trong vụ sạt lở.

Sau hơn 1 tháng thực hiện (từ ngày 13/10 đến 24/11), lực lượng cứu hộ và lực lượng tại chỗ của Công ty Thủy điện Rào Trăng 3 đã phát hiện được 6 thi thể công nhân bị mất tích, 11 nạn nhân còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

“Trong quá trình tìm kiếm, chúng tôi đã phân khu, phân lô, dẫn dòng, phân thủy, đào múc kỹ càng, lật từng viên đá, lớp đất. Trước khi chuyển sang điểm đào múc mới, công việc tìm kiếm đều có sự xác nhận của nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3,” Trung tá Phan Thắng chia sẻ.

Việc tổ chức cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân mất tích diễn ra rất khó khăn từ những ngày đầu triển khai. Tại địa phương, mưa lớn và các cơn bão liên tục diễn ra gây ra 35 điểm sạt lở, trong đó 7 điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng khiến nền đường đứt gãy gây cản trở tiếp cận hiện trường.

Khối lượng sạt lở tại hiện trường ước tính khoảng 3 triệu m3 đất đá với diện tích đoạn sạt lở rộng. Ngoài ra, việc liên lạc không ổn định, chủ yếu dựa trên bộ đàm.

Đến nay, lực lượng cứu hộ đã kết thúc giai đoạn 3 tìm kiếm dưới lòng suối Rào Trăng, rút về đơn vị và đợi đến khi thời tiết thuận lợi để triển khai phương án mới giai đoạn tới.

Dự kiến, lực lượng cứu hộ sẽ triển khai tìm kiếm giai đoạn 4 dọc lòng suối Rào Trăng từ điểm sạt lở về ngã ba Tam Dần với chiều dài hơn 2,5 km. Tuy nhiên, đoạn tìm kiếm này có 7 tụ thủy lớn, mực nước sâu, lưu lượng dòng chảy lớn rất nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở cao.

Đặc biệt, lực lượng cứu hộ không thể nắn dòng trong giai đoạn này mà có phương án ngăn đập, chặn dòng từ Thủy điện Rào Trăng 3 để tiếp tục tìm kiếm dưới lòng suối.

Trao đổi cùng các đơn vị chức năng, đại diện các gia đình nạn nhân đều bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước những quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo tỉnh và các lực lượng cứu hộ, đồng thời mong muốn công tác tìm kiếm được tiếp tục nhanh chóng để sớm tìm được các nạn nhân.

Một số thân nhân mong muốn lực lượng cứu hộ tận dụng thời tiết tốt trong những ngày tới, tiếp tục tìm kiếm khu vực hạ lưu suối còn nghi ngờ trước khi chuyển sang giai đoạn 4.

Bên cạnh đó, các thân nhân mong muốn các đơn vị chức năng xem xét kỹ và công khai thời gian thực hiện phương án tìm kiếm giai đoạn 4.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương gửi lời chia sẻ trước những mất mát của các gia đình đồng thời cam kết sẽ tranh thủ thời tiết, đẩy nhanh tiến độ để tìm kiếm các nạn nhân sớm nhất có thể; mong muốn các gia đình an tâm, tin tưởng vào lực lượng cứu hộ.

“Thời gian tới, các đơn vị sẽ có phương án rõ ràng, dựa trên cơ sở khoa học để đưa ra phương án tối ưu, nhanh nhất và an toàn nhất để tổ chức lực lượng tìm kiếm các nạn nhân,” ông Nguyễn Văn Phương khẳng định.