Giải cứu mang Trường Sơn quý hiếm

ThienNhien.Net – Tin từ BQL Khu Bảo tồn Sao la TT-Huế, trong đợt tuần tra tháo gỡ bẫy mới đây, cán bộ Khu Bảo tồn Sao La (huyện A Lưới) đã phát hiện một cá thể mang Trường Sơn bị mắc bẫy của các đối tượng lâm tặc. Cá thể mang Trường Sơn này nặng khoảng 7 kg. Sau khi tháo bẫy và xem xét không có các chấn thương, nhóm tuần tra đã ghi hình và quyết định thả về môi trường tự nhiên.

Cá thể mang Trường Sơn mắc bẫy (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Cá thể mang Trường Sơn mắc bẫy (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Mang Trường Sơn (tên khoa học Muntiacus truongsonensis) là một loài thuộc họ hươu nai. Đây là một trong những loài mang nhỏ nhất, nặng khoảng 15 kg, với kích thước chỉ cỡ một nửa của mang Ấn Độ được phát hiện trong dãy núi Trường Sơn ở Việt Nam vào năm 1997.

Ông Lê Ngọc Tuấn, GĐ BQL Khu Bảo tồn Sao la TT-Huế cho biết, mang Trường Sơn có khu vực phân bố không rộng, trước đây có ghi nhận ở các huyện Hiên, Giằng, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Sinh cảnh sống hạn chế trong các cánh rừng già, chúng dễ dàng bị săn bắn, bẫy bắt thường xuyên.

Mang Trường Sơn là loài chưa được nghiên cứu để có đầy đủ hơn dẫn liệu về số lượng và phân bố. Ông Tuấn cho biết thêm, việc phát hiện lại mang Trường Sơn ở Khu Bảo tồn Sao la TT-Huế và trước đó đã phát hiện thỏ vằn, mang lớn, trĩ sao… một lần nữa khẳng định đây là một trong những nơi lưu giữ nhiều nguồn gen đặc hữu.