EU thống nhất tiêu chí chung trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Trước diễn biến đáng quan ngại của đại dịch COVID-19 ở châu Âu, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất một số tiêu chí chung trong việc kiểm soát đi lại và du lịch nội khối nhằm hạn chế đà lây lan của dịch bệnh.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Bansko, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Brussels cho biết các nước EU đã thông qua đề xuất thiết lập “bản đồ cảnh báo” và các quy định chung về đi lại giữa các quốc gia thành viên. Mỗi tuần, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) sẽ công bố một bản đồ thông báo về tình hình dịch bệnh trên toàn khối, với các mức cảnh báo nguy cơ cho từng vùng và quốc gia bằng các màu xanh, cam và đỏ.

Những người tới từ vùng cam và đỏ sẽ phải thực hiện cách ly hoặc xét nghiệm kiểm tra virus SARS-CoV-2, trong khi những người di chuyển từ vùng xanh sẽ không phải thực các thủ tục này. Để tạo thuận lợi cho việc áp dụng các quy định chung này, các nước EU sẽ công nhận kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của nhau.

Theo số liệu thống kê, trong ngày 15/10, một loạt quốc gia châu Âu đã ghi nhận số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cao kỷ lục, như Pháp 30.621 ca, Anh 18.980 ca, Bỉ 8.271 ca và Hà Lan 7.791 ca. Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu nhận định diễn biến dịch COVID-19 tại châu Âu đang “rất đáng quan ngại”, đồng thời cảnh báo mức độ tử vong có thể cao gấp 4-5 lần so với thời điểm tháng 4 vừa qua nếu như từ nay đến tháng 1/2021 không có các biện pháp chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Cao ủy châu Âu về y tế, bà Stélla Kyriakídou, kêu gọi 27 quốc gia thành viên EU thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm tránh một đợt phong tỏa lần 2 tại châu Âu. Trong khi đó, Nghị viện châu Âu (EP) quyết định đổi hình thức họp từ trực tiếp sang trực tuyến vào ngày 19-22/10. Đã 7 tháng nay, các nghị sỹ EP chưa thể đặt chân tới trụ sở làm việc của mình ở Strasbourg, Pháp.