Đặc vụ Mỹ phá đường dây buôn lậu xương rồng lạ Texas gây ảo giác

Các đặc vụ ở Mỹ phá một đường dây buôn lậu xuyên biên giới Mỹ – Mexico.

Những kẻ buôn lậu trong đường dây này buôn bán một mặt hàng ít được biết tới hơn, được gọi là “xương rồng sống trên đá” mọc riêng trên vùng đất khô cằn của công viên quốc gia Big Bend ở Texas.

“Chúng không phải loại xương rồng điển hình mà bạn hay thấy. Chúng không có bất kỳ cái gai nào, có thể ví chúng như “gấu teddy” của xương rồng – mềm mại và quý giá, nhà nghiên cứu thực vật học Karen Little thuộc chuyên ngành bảo tồn đời sống tự nhiên, nói với Guardian.

Loại xương rồng độc đáo này (có tên khoa học là Ariocarpus fissuratus) phát triển rất chậm, phải mất nhiều thập kỷ mới trưởng thành. Kẻ thù truyền kiếp từ xa xưa của loài xương rồng này là loài lợn rừng thích ăn rễ cây. Tuy nhiên, nay chúng đối mặt với một “kẻ săn mồi” nguy hiểm hơn.

Loại xương rồng Taxas độc đáo được mệnh danh là “gấu teddy” của loài xương rồng này có hoa màu tím đẹp mắt. (Ảnh: Alamy)

Sự quý hiếm của loại xương rồng này khiến chúng được săn tìm ở châu Âu và châu Á, từ đó nảy sinh những tội ác mang tính tổ chức, theo ông Phillip Land – đặc vụ phụ trách cơ quan nghề cá và đời sống hoang dã của Mỹ, cho biết. Cơ quan này quản lý khu vực sa mạc đá rộng hơn 3.200 km2 của công viên Big Bend.

Trong vụ bắt giữ nói trên, các đặc vụ đã thu giữ khoảng 4.000 cây xương rồng quý. Đây được cho là một kết quả rất đáng ghi nhận nhưng dường như cũng chưa thấm vào đâu so với hàng chục nghìn cây xương rồng loại này bị mất mỗi năm.

Theo giải thích của ông Land, loại xương rồng này có hoạt chất gây ảo giác khiến nó được nhiều người săn tìm. Bên cạnh đó, còn có những người có sở thích sưu tầm và trưng loại xương rồng được khao khát này khiến nhu cầu đối với chúng càng lớn. “Những nhu cầu đó đang đe dọa loại xương rồng này tới bờ vực tuyệt chủng và hủy hoại hệ sinh thái địa phương”.

Khu vực phải tuần tra quá lớn, nên việc phát hiện những kẻ buôn lậu xương rồng không hề dễ dàng đối với các đặc nhiệm Mỹ. Tuy nhiên, ông John F Bash, người đứng đầu cơ quan tư pháp Texas khẳng định quyết tâm bảo vệ xương rồng. “Ai gây chuyện với những cây xương rồng Texas tức là đang gây chuyện với Texas”, ông Bash nhấn mạnh trong tuyên bố về vụ bắt giữ đường dây buôn lậu xương rồng mới nhất.

Nguồn: