Vi Chring – khi rừng cộng đồng chưa thực sự thuộc về cộng đồng

Từ năm 2007, cộng đồng thôn Vi Chring (xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) được giao quản lý, bảo vệ 808 ha rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Gần 15 năm trôi qua, họ đã bỏ ra biết bao công sức miệt mài canh giữ với niềm tin sẽ được hưởng lợi từ rừng. Thế nhưng, bên cạnh một số hỗ trợ tài chính từ các dự án phi lợi nhuận và từ chính phủ, nhân dân thôn Vi Chring vẫn chưa được khai thác bền vững để thực sự hưởng lợi từ rừng.

Trong khi đó, việc thu hồi 9,87 ha rừng cộng đồng Vi Chring để xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 đã cho thấy số phận mong manh của các khu rừng cộng đồng. Một mặt, người dân không được tiếp cận với phần gỗ vốn thuộc về họ được khai thác từ hành lang an toàn điện, nhưng mặt khác, một doanh nghiệp lại được giao tận thu gỗ, để rồi ngang nhiên tận thu cả vào phần rừng nằm ngoài phạm vi cho phép.

Đứng trước đề xuất từ phía cộng đồng và dự án, chính quyền địa phương đã chỉ đạo một số giải pháp tình thế để đền bù cho người dân. Nhưng về lâu dài, hy vọng rằng quyền hưởng lợi từ rừng và việc thực thi những quyền này trên thực tế sẽ sớm được quy định rõ ràng, để những cộng đồng cần mẫn giữ rừng có thể thực sự trở thành chủ rừng và có một thu nhập ổn định từ đó.

Video được sản xuất vớ́i sự̣ hỗ trợ tà̀i chính của Liên minh Châu Âu (EU) và Quỹ McKnight. Nội dung video do PanNature chịu trách nhiệm, không nhất thiết phản ánh quan điểm của các nhà tài trợ.

Nguồn:
PanNature