Anh tuyên bố đang trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nghiêm trọng

Tại cuộc họp diễn ra cuối tuần qua, các bộ trưởng hàng đầu trong Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí rằng nước này đang ở giai đoạn đại dịch COVID-19 nghiêm trọng và việc hành động ngay lập tức có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Theo người phát ngôn của thủ tướng, nội các Anh đã nhất trí rằng: “Chúng ta đang ở giai đoạn đỉnh điểm (của dịch bệnh) khi đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai. Việc áp dụng ngay lập tức các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh là rất quan trọng”.

Hiện số ca mắc mới tại Anh tăng nhanh trở lại và virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang chuyển hướng tấn công từ những nhóm đối tượng thanh niên sang những người già hơn ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thực tế này buộc giới chức Anh phải cân nhắc đưa ra một loạt quy định chống dịch mới, bao gồm cả việc trao nhiều quyền hạn hơn cho chính quyền các địa phương trong việc theo dõi và truy vết những ca nhiễm mới. Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm túc những quy định như rửa tay, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc xã hội.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 ra xe cứu thương tại Southampton, Anh ngày 6/5/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cũng liên quan đến dịch bệnh, ngày 12/10, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson cho biết tất cả học sinh các trường tại vùng England sẽ vẫn tham gia kỳ thi kết thúc năm học vào mùa Hè năm 2021, nhưng sẽ chậm lại 3 tuần nhằm bù thời gian học bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Theo ông, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã gây gián đoạn chương trình học tập của các trường. Vì vậy, việc cho học sinh và giáo viên thêm thời gian để chuẩn bị là cần thiết.

Theo kế hoạch, một loạt các kỳ thi cuối kỳ của sinh viên sẽ diễn ra từ 7/6 và kết thúc vào 2/7 năm sau. Dự kiến kết quả sẽ được công bố từ ngày 24 – 27/8/2021.

Trong khi đó, ngày 12/10, Bộ trưởng cấp cao phụ trách vấn đề an ninh của Malaysia Sabri Yaakob cho biết Lệnh Kiểm soát di chuyển có điều kiện (CMCO) sẽ được tái áp đặt tại một số địa phương ở nước này nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn thông báo của Bộ trưởng Yaakob cho biết CMCO sẽ được áp đặt tại bang Sabah từ đêm ngày 12/10 cho đến hết ngày 26/10. Lệnh kiểm soát đi lại kéo dài hai tuần cũng được áp đặt tại một phần thủ đô Kuala Lumpur, thủ đô hành chính Putrajaya và bang Selangor, bắt đầu từ ngày 14/10. Lệnh này dự kiến ảnh hưởng tới sinh hoạt thường nhật của hơn 7 triệu dân.

Theo quy định của Chính phủ Malaysia, tại những bang áp đặt CMCO, việc đi lại giữa các quận/huyện sẽ bị cấm. Các trường hợp là nhân viên, người làm công được phép đi lại với điều kiện phải có giấy giới thiệu của chủ doanh nghiệp. Đối với các hộ gia đình, mỗi hộ chỉ được phép 2 người ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm. Trong khi đó, tất cả các cơ sở giáo dục từ nhà trẻ cho đến sau đại học, các nhà thờ, các trung tâm vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao đều sẽ bị đóng cửa. Các siêu thị, nhà hàng, chợ dân sinh sẽ bị hạn chế thời gian mở cửa. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế vẫn được phép diễn ra như bình thường.

Hội đồng An ninh Malaysia đưa ra quyết định trên sau khi nước này ghi nhận mỗi ngày hàng trăm ca mắc mới COVID-19 trong suốt gần một tuần qua. Riêng trong ngày 12/10, số ca mắc mới là 563, đưa tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên thành 16.220. Trong số đó, đã có 159 người tử vong, 11.022 trường hợp khỏi bệnh và hiện còn 5.039 trường hợp đang phải điều trị.