Mexico rót 14 tỷ USD đầu tư hạ tầng và năng lượng

Kế hoạch đầu tư gồm 39 dự án tập trung chính vào viễn thông và giao thông-vận tải được triển khai dưới hình thức đầu tư tư nhân và công-tư.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 5/10, Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, và đại diện Hội đồng Điều phối doanh nghiệp Mexico đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 13,84 tỷ USD vào lĩnh vực hạ tầng và năng lượng, nhằm tái kích hoạt nền kinh tế đang bị tác động mạnh bởi đại dịch COVID-19.

Kế hoạch đầu tư gồm 39 dự án tập trung chính vào viễn thông và giao thông-vận tải được triển khai dưới hình thức đầu tư tư nhân và công-tư, trong đó nổi bật là nhà máy luyện cốc tại cơ sở lọc dầu Tula, bang miền Trung Hidalgo, trị giá 2,51 tỷ USD.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Gói dự án hạ tầng trên là giai đoạn 2 của chương trình đầu tư 44,3 tỷ USD vào 147 dự án giao thông, viễn thông, dịch vụ cơ bản và du lịch nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ Mexico.

Kinh tế Mexico đã có những dấu hiệu phục hồi bắt đầu từ tháng 7/2020 khi chính phủ mở cửa lại các hoạt động kinh tế. Các chuyên gia tài chính dự báo GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil) sẽ tăng trưởng 7,6% trong quý III/2020, sau khi ghi nhận mức giảm 18,7% trong quý II/2020.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) dự báo kinh tế nước này, trong trường hợp xấu nhất, sẽ suy giảm tới 12,8% trong năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19 và phải mất 2 năm để phục hồi.