Sốt xuất huyết có thể tạo ra miễn dịch COVID-19

Một nghiên cứu mới phân tích sự bùng phát dịch COVID-19 tại Brazil đã phát hiện ra mối liên hệ giữa sự lây lan virus SARS-CoV-2 và các đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết trước đó.

Theo hãng tin Reuters (Anh), nghiên cứu chưa được công bố do Giáo sư Miguel Nicolelis tại Đại học Duke đứng đầu, đã so sánh sự phân bố về mặt địa lý của các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 với sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết trong năm 2019 và 2020. Kết quả cho thấy việc phơi nhiễm với căn bệnh lây truyền qua muỗi có thể tạo ra một số mức độ miễn dịch chống lại bệnh COVID-19.

Sau khi nghiên cứu, nhà khoa học nhận thấy những nơi có tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp hơn và ca nhiễm mới tăng chậm hơn là khu vực từng bùng phát dịch sốt xuất huyết mạnh trong năm nay và năm ngoái.

Sốt xuất huyết có thể tạo ra miễn dịch ngăn ngừa bệnh COVID-19. Ảnh: Reuters

“Phát hiện nổi bật này làm tăng khả năng kích thích phản ứng miễn dịch chéo giữa các loại huyết thanh Flavivirus gây bệnh sốt xuất huyết và virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Nếu được chứng minh là đúng, giả thuyết này có thể đồng nghĩa với việc nhiễm sốt xuất huyết hoặc chủng ngừa bằng vaccine sốt xuất huyết hiệu quả và an toàn có thể tạo ra một mức độ bảo vệ miễn dịch chống lại virus gây dịch bệnh COVID-19”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông Nicolelis cũng cho biết kết quả này đặc biệt thú vị vì các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có kháng thể sốt xuất huyết trong máu có thể dương tính giả với kháng thể virus SARS-CoV-2 ngay cả khi họ chưa bao giờ mắc bệnh COVID-19.

“Điều này cho thấy có sự tương tác miễn dịch giữa 2 loại virus mà không ai ngờ tới. Vì 2 loại virus này thuộc các chủng hoàn toàn khác nhau”, Giáo sư Nicolelis nói và cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để chứng minh mối liên hệ này.

Nghiên cứu đã làm nổi bật mối tương quan đáng kể giữa tỉ lệ mắc, tỉ lệ tử vong và tỉ lệ gia tăng thấp hơn của COVID-19 trong các cộng đồng dân cư ở Brazil, nơi mức độ kháng thể đối với bệnh sốt xuất huyết cao hơn.

Tính đến ngày 22/9, Brazil là quốc gia có số trường hợp mắc COVID-19 cao thứ ba thế giới với trên 4,5 triệu trường hợp, chỉ sau Mỹ và Ấn Độ.

Ở các bang như Paraná, Santa Catarina, Rio Grande do Sul, Mato Grosso do Sul và Minas Gerais, với tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết cao vào năm ngoái và đầu năm nay, COVID-19 mất nhiều thời gian hơn để đạt được mức độ lây truyền cộng đồng cao so với các bang như Amapá, Maranhão và Pará, nơi có ít ca sốt xuất huyết hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên hệ tương tự giữa bùng phát bệnh sốt xuất huyết và tình trạng lây lan chậm hơn của COVID-19 ở các khu vực khác của Mỹ Latinh, cũng như Châu Á và các quần đảo ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.