Động vật ở rừng Amazon đang kêu cứu

Các loài động vật sinh sống trong rừng nhiệt đới Amazon đang gặp nguy hiểm khi con người gia tăng hoạt động khai thác lâm nghiệp.

Ảnh: Reuters.

Xita, con khỉ nhỏ với đôi mắt nâu buồn, ôm chặt chú khỉ con trong cơn đau. Các bác sĩ thú y tại phòng khám Clinidog, thành phố Porto Velho, phía tây bắc Brazil, cho biết một chiếc ôtô đã cán qua hai con khỉ nhỏ bé này.

Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Carlos Tiburcio cho biết: “Khỉ mẹ được đưa đến trong tình trạng hoảng loạn, cơ thể dính đầy máu”. Vụ tai nạn khiến khỉ Xita bị chấn thương sọ não và mất đi đứa con.

Ảnh: Reuters.

Trong những năm gần đây, rừng Amazon trở thành điểm khai thác tài nguyên lâm nghiệp. Người dân thường đốt rừng và chặt cây để khai phá đất đai. Việc khai thác rừng đã phá hủy môi trường sống tự nhiên của nhiều loại động vật như chú khỉ Xita.

Ảnh: Reuters.

Phòng khám của bác sĩ Tiburcio đã tiếp nhận nhiều loài động vật bị tổn thương nghiêm trọng. Trong ảnh là một con chim diều hâu có triệu chứng ngộ độc thức ăn.

Ảnh: Reuters.

Cleio Junior, lính cứu hỏa của Viện Môi trường và Tài nguyên Brazil, đang ôm một con thú ăn kiến trên tay. “Tôi thấy đây (phá rừng) là hành động cực kỳ tàn bạo. Con người nên sống có lương tâm hơn. Hãy nghĩ đến các loài động vật”, anh Junior cho biết.

Ảnh: Reuters.

Marcelo Adreani, nhân viên giải cứu động vật, có nhiệm vụ đi tìm và đưa những con vật bất hạnh đến phòng khám thú y. Anh than thở: “Con người đang trở nên vô cảm và thiếu trân trọng thiên nhiên”.

Ảnh: Reuters.

Trong ảnh, anh Adreani đang chăm sóc vết thương của một con thú ăn kiến tại nhà riêng. Anh cho biết con vật này bị gãy chân trái khi đang chạy trốn đám cháy rừng. Loài thú ăn kiến hiếm khi xuất hiện ở các khu đô thị có đông dân cư.

Ảnh: Reuters.

Sau 5 ngày nghỉ ngơi tại nhà riêng của anh Adreani, con vật dần hồi phục chấn thương và được thả về môi trường sống tự nhiên.

Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Tiburcio chia sẻ: “Khi chữa trị, chúng tôi chỉ mong con vật sớm hồi phục và được trả về tự nhiên. Mỗi lần chữa trị thành công cho các con vật, tôi đều nhìn lên bầu trời và nói lời cảm tạ Chúa”.

Ảnh: Reuters.

Cảnh sát môi trường phát hiện một con heo vòi bị bắt giữ trái phép.

Ảnh: Reuters.

Khói bốc nghi ngút trên khu rừng nhiệt đới Amazon.