"Con mắt xanh" Hà Nội

Thiennhien.Net – Hà Nội đuợc coi là một trong những thành phố có nhiều hồ nhất trên thế giới với vẻ đẹp dịu dàng và thơ mộng. Đây cũng là một nét rất riêng mà thiên nhiên dành cho Hà Nội. Từ năm 2004, thành phố bắt đầu cho kè và nạo vét lòng hồ Hà Nội. Điều này đã ngăn chặn tình trạng lấn hồ xây nhà của các hộ dân xung quanh hồ và tạo cảnh quan thông thoáng. Nhưng hiện nay, điều đó cần phải được xem xét lại khi những “con mắt xanh” khổng lồ dường như đang kêu cứu vì… “đau mắt”.
 

Những khuôn viên xanh quanh hồ luôn là điểm thư giãn lý tưởng cho rất nhiều người. (Hồ Giảng Võ)

Nhưng đôi chỗ lại là những góc rác tràn ngập thành bờ. “Mỗi lần đi qua đây tôi thường không thể chịu được mùi hôi thối bốc lên từ phía hồ” – Chị Nhân Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) nói khi được hỏi về hồ Bảy mẫu.

Còn mặt nước hồ thì váng đen…

Bên các hồ, trên đường dành cho người đi bộ, các hàng quán cũng đua nhau mọc lên và kèm theo đó là không ở đâu là không có rác.

Ngay cả những hồ có nguy cơ bị san lấp, cũng có thể bị “xẻ thịt” dựng lều để kinh doanh

 
Hồ Thiền Quang được kè và nạo vét lại toàn bộ vào năm 2004. Rác hồ không còn là vấn đề bức thiết nhưng nguồn nước thải vào hồ cũng phải được xem xét khi mà cá xung quanh hồ chết rất nhiều

 
Hồ Trúc Bạch có từ thế kỉ XVII khi dân hai làng Yên Hoa (nay là Yên Phụ) và Yên Quang (nay là phố Quán Thánh) đắp con đê ngăn góc đông nam Hồ Tây để nuôi bắt cá. Từ năm 1957 – 1958, đường Thanh niên được xây dựng đã ngăn cách hoàn toàn hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Cho đến nay, đây là địa điểm kinh doanh lẫn tham quan của rất nhiều người. Đáng tiếc quanh hồ, rác và mùi tanh, hôi từ hồ lại bốc lên phần nhiều.

 

Một hồ nhỏ trong làng Ngọc Hà đang dần biến mất khi phế thải vật liệu xây dựng, rác, nước thải và các nhà dân san sát lấn bờ. Anh N.T.T ở gần đây cho biết: “Cứ thỉnh thoảng xe ở phế thải xây dựng lại đổ trộm ở đây vào ban đêm, không ai quản lý được”.

 
Hình ảnh Hồ Văn Chương thuộc quận Đống Đa năm 2005…

 
…Và mặc dù Sở Giao thông Công chính Hà Nội đã có dự kiến cải tạo hồ Văn Chương trong tháng 8 với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 77,4 tỷ đồng, để kịp thời đưa vào phục vụ thoát nước mùa mưa năm nay nhưng dường như tình trạng của những đống rác vẫn không có gì thay đổi.

 
Và liệu đến bao giờ trong con mắt của tất cả mọi người, những hồ nước tại Hà Nội luôn đẹp rực rỡ như thế này?