Thêm 11 cá thể voi chết tại Zimbabwe

Có thêm 11 cá thể voi tử vong ở Vườn quốc gia Hwange, Zimbabwe. Như vậy, đã có tổng cộng 22 cá thể voi chết chỉ trong vòng 10 ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Đàn voi trong Vườn quốc gia Hwange, Zimbabwe.

Cơ quan quản lý động vật hoang dã và các vườn quốc gia Zimbabwe đã xác nhận diễn biến xấu trên.

Tinashe Farawo, người phát ngôn cho biết cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra về nguyên nhân tử vong liên tiếp của voi nhưng nghi ngờ có một loại vi khuẩn đang hoành hành.

Farawo cũng cho biết quần thể voi quá đông và hạn hán cũng là khả năng khác trong điều kiện mùa khô đang bắt đầu.

Farawo khẳng định: “Chúng tôi đã mất tổng cộng 22 cá thể voi. Sau khi 11 cá thể voi được phát hiện đã chết vào ngày 29-8, các cơ quan chức năng phát hiện thêm 11 xác voi khác vào ngày 1-9. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra thông qua việc sử dụng flycam để xem xét các khu vực và tìm kiếm những gì đã xảy ra. Đã xuất hiện vi khuẩn mà chúng tôi nghi ngờ là nguyên nhân tử vong của voi, nhưngchúng tôi vẫn chờ kết quả xét nghiệm”.

Chuyên gia này cũng cho biết các xác voi đang được thiêu hủy khi cơ quan quản lý cũng phát hiện khả năng của xét nghiệm độc lập để đi đến tận cùng của vấn đề. Nguyên nhân săn trộm và đầu độc đã được loại trừ.

Farawo tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi đã làm những gì cần làm như thiêu hủy xác voi để tránh lây lan dịch bệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm khả năng xét nghiệm độc lập để phân tích mẫu một cách hiệu quả. Vấn đề chính là quần thể voi quá đông. Nếu vượt quá số lượng cho phép, chúng sẽ cần nhiều thức ăn. Nếu bạn nhìn vào đó, động vật sẽ không chịu nổi khi chúng đang cần thức ăn và thậm chí tranh đấu cho vị trí đầu đàn trong điều kiện cạn kiệt thức ăn. Chúng bắt buộc phải ăn một số thực vật có khả năng nhiễm độc”.

Điều tương tự cũng xảy ra với 275 cá thể voi được phát hiện đã tử vong tại Botswana và các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân.

Botswana là quốc gia sở hữu nhiều voi nhất thế giới với 156.000 cá thể. Zimbabwe đứng thứ hai với 85.000 cá thể.