Gấu nâu Papillon bị truy bắt gắt gao

Chú gấu nâu Papillon, vốn được mệnh danh là thiên tài gấu vượt ngục, đã được đưa trở lại khu bảo tồn động vật hoang dã ở phía bắc Italy.

Chú gấu nâu có biệt danh là Papillon đã bị kiểm lâm ở tỉnh Trento, phía bắc Italy bắt lại sau 42 ngày bỏ trốn.

Chú gấu có mã số M49, nặng 149 kg đã bỏ trốn khỏi trung tâm Casteller vào ngày 27/7 sau khi trèo qua hàng rào, nơi đã được gia cố sau những lần gấu trốn thoát trước đó.

M49, còn được gọi là Papillon, vào tháng 7/2019, sau một vụ “vượt ngục” trước đó. (Ảnh: AP)

M49 là chú gấu bị săn tìm gắt gao nhất ở châu Âu và được coi là “thiên tài gấu vượt ngục”.

Các nhà chức trách Italy đã so sánh chú gấu này với Papillon, nhân vật cùng tên trong cuốn hồi ký của Henri Charrière – cuốn sách bán chạy nhất năm 1970 kể về các vụ vượt ngục, những chuyến đi và những lần bị bắt lại của nhân vật chính. Hành trình vượt ngục rồi bị bắt lại của Papillon kéo dài từ năm 1932 cho tới lần đào thoát cuối cùng từ đảo Quỷ qua Venezuela vào năm 1945.

Lãnh đạo tỉnh Trento, Maurizio Fugatti, từng ban hành lệnh bắt giữ Papillon vào tháng 6/2019. Ông cho rằng con vật này là một mối nguy hiểm đối với con người sau khi nó được nhìn thấy gần các khu vực có người sinh sống.

Vụ “vượt ngục” đầu tiên của M49 diễn ra vào ngày 15/7/2019, khi chú gấu cố gắng trèo qua 3 hàng rào điện và một rào chắn cao 4 m tại khu bảo tồn động vật hoang dã tỉnh Trento trước khi biến mất vào rừng.

Nhân cơ hội đó, các nhà chức trách cấp phép cho nhân viên kiểm lâm bắt Papillon nếu con gấu đến gần khu vực dân cư.

Ông Fugatti tuyên bố năm 2019: “Việc con gấu cố gắng trèo qua hàng rào điện với 7 sợi dây 7.000 volt cho thấy loài vật này nguy hiểm và là một vấn đề với an toàn cộng đồng”.

Chú gấu bị bắt vào ngày 29/4, trước khi lại trốn thoát một lần nữa vào 2 tháng sau.

M49 bị bắt về trung tâm động vật hoang dã Casteller ngày 29/4. (Ảnh: AFP/ Corpo Forestale dello Stato)

Sau khi Papillon bị bắt lại, hàng rào đã được gia cố, và chú gấu cũng được gắn một vòng cổ để theo dõi chuyển động, đề phòng nó trốn đi lần nữa.

Tuy nhiên, Papillon đã thoát ra lần nữa vào ngày 27/7 và mất chiếc vòng cổ, khiến việc bắt giữ nó càng khó khăn hơn.

Theo một thông báo từ chính quyền địa phương, cuộc chạy trốn của chú gấu nâu Papillon đã kết thúc vào ngày 7/9 sau khi chú bị mắc vào “bẫy ống” – một thiết bị thường được sử dụng để bắt gấu.

Tuy nhiên, việc bắt giữ này đã gây ra sự phẫn nộ của các nhóm bảo vệ môi trường. Những nhóm này tuyên bố sẽ có hành động pháp lý để giải phóng Papillon. Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), những cáo buộc chống lại chú gấu là không có cơ sở.

Omalla Dorigatti, đại diện của Tổ chức Bảo vệ Động vật Quốc tế tại Trento đã cam kết tuyệt thực để trả tự do cho Papillon.

“Chúng ta phải cứu những chú gấu này. Chúng ta là tiếng nói của chúng, và chúng ta phải chiến đấu cho tới khi M49 được tự do”, bà tuyên bố.

Theo WWF, M49 hoàn toàn không nguy hiểm, vì nó không hề tỏ ra hung hăng đối với con người cho đến hiện tại. “Papillon chỉ gây ra thiệt hại cho cơ sở hạ tầng tại vườn thú, nó chỉ cần được theo dõi, chứ không phải bị nhốt lại”, tổ chức này cho biết.