Cứu hộ hai cá thể tê tê vàng quý hiếm trên đường đưa đi tiêu thụ

Ngày 29/12, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife – SVW) phối hợp với VQG Cúc Phương đã cứu hộ kịp thời 7 cá thể tê tê trong đó có 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm.

Mục sở thị người nước ngoài chế biến thức ăn cho động vật hoang dã tại Việt NamSKĐS – Tận mắt chứng kiến Mara Tabea Liz Capelle Schwierz chế biến rồi mang thức thức ăn đến chuồng tê tê mới hiểu, nếu không có tình yêu thiên nhiên thực sự, những con người ở đây không thể đưa những loài động vật hoang dã bị ‘chết hụt’ trở về với cuộc sống tự nhiên vốn có của chúng.

Toàn bộ số động vật trên được Phòng PC08 Công an tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá tịch thu từ một vụ có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm xảy ra tại thôn Hoà Lâm, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

7 cá thể tê tê được đặt trong túi lưới để vào thùng xốp lạnh.

Theo thông tin ghi nhận, xe chở hàng chạy tuyến Sài Gòn – Thái Nguyên nhận một thùng xốp không rõ bên trong có gì từ một người đàn ông trên đường ở Đông Hà, Quảng Trị nhờ chuyển ra Hà Nam (Phí vận chuyển 300k).

Vào khoảng 7:30 sáng ngày 28/12/2022 khi xe đi đến địa phận của huyện Nghi Sơn, Thanh Hóa thì Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa đã dừng, kiểm tra và phát hiện 7 cá thể tê tê đựng trong thùng xốp. Mỗi cá thể được buộc chặt trong một túi lưới và được đặt trong trong thùng xốp có đá lạnh.

7 cá thể tê tê được giải cứu.

Cơ quan chức năng đã tịch thu tang vật và tạm giữ 2 lái xe bàn giao lại cho Công an huyện Nghi Sơn, Thanh Hóa tiếp tục điều tra, đồng thời liên hệ với SVW để được trợ giúp.

Ngay trong tối ngày 29/12/2022, đội phản ứng nhanh của SVW đã lập tức đến địa điểm cứu hộ và chuyển động vật an toàn về Trung tâm cứu hộ tại Cúc Phương.

Chăm sóc hồi phục sức khỏe cá thể tê tê vàng quý hiếm.

Anh Trần Văn Trường, Điều phối cứu hộ của Save Vietnam’s Wildlife cho biết: Qua kiểm tra ban đầu, tất cả số động vật đều trong tình trạng yếu và có các vết thương ngoài da do quá trình săn bắt vận chuyển trái phép. Hiện tại các cá thể động vật trên đang được chăm sóc và điều trị tích cực tại khu kiểm dịch.

Bác sĩ thú y của SVW kiểm tra sức khỏe cho tê tê.

Cũng theo anh Trường, do đây là thời điểm cuối năm nên nhu cầu sử dụng động vật hoang dã tăng. Số lượng động vật buôn bán trái phép bị tịch thu cũng tăng theo, đặc biệt là các loài động vật quý hiếm. Trong vòng hai tuần, số lượng cá thể tê tê SVW tiếp nhận và cứu hộ lên đến 19 cá thể, tất cả đều là tang vật từ các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Tê tê vàng (tên khoa học Manis pentadactyla) được IUCN liệt kê vào danh sách Cực kỳ Nguy cấp vì sự suy giảm quần thể ngoài tự nhiên lên đến 80%, nguyên nhân từ việc săn bắt, buôn bán trái phép quá mức để lấy thịt và vảy, khiến loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Buôn bán trái phép động vật hoang dã khiến nhiều loài động vật ở Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Việc ngăn chặn cũng như phục hồi lại quần thể tê tê vàng ngoài tự nhiên sẽ cần rất nhiều thời gian và nguồn lực trong đó thiết lập các chương trình sinh sản bảo tồn cho các loài ưu tiên là rất quan trọng, từ đó những cá thể này có thể hỗ trợ và phục hồi các quần thể hoang dã khác trong các khu bảo tồn của Việt Nam.