Mỹ phá đường dây buôn lậu 6 tấn vây cá mập

Cơ quan chức năng Mỹ đã phá đường dây buôn lậu vây cá mập và các sản phẩm động vật hoang dã thông qua 2 công ty vỏ bọc ở California và Georgia.

Các nhà chức trách bang Georgia tuyên bố đã phá một đường dây chuyên rửa tiền, buôn bán ma túy và động vật hoang dã trái phép, New York Times cho biết hôm 5/9.

Hàng chục người đã bị bắt, bao gồm Terry Xing Zhao Wu, 45 tuổi ở Burlingame, California và hai doanh nghiệp ở California và Georgia đang đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm buôn lậu, rửa tiền, văn phòng luật sư Mỹ ở quận Nam, bang Georgia cho biết.

Công ty Serendipity Business Solutions do ông Wu điều hành bị cáo buộc chuyên buôn lậu vây cá mập từ Mexico, sau đó xuất sang Hong Kong. Các công tố viên cũng cáo buộc Wu sử dụng một công ty bình phong ở Florida để trung chuyển vây cá mập.

Súp vây cá mập là món ăn được ưa chuộng ở một số nước châu Á. Ảnh: Văn phòng luật sư Georgia.

“Trong quá trình hợp tác với cơ quan đối tác, chúng tôi đã đóng cửa một hoạt động kinh doanh có vẻ như vô hại ở nước ngoài, nhưng thực ra là để buôn bán trái phép động vật hoang dã và thu tiền bất chính từ đó”, luật sư Bobby L. Christine nói.

Trong cuộc họp báo hôm 3/9, luật sư Christine cho biết chiến dịch Apex không chỉ làm gián đoạn “hoạt động hèn hạ là chặt vây cá mập, mặc cho chúng chết trên biển chỉ để làm nguyên liệu cho một bát súp”.

Các nhà chức trách đã thu giữ hơn 8 triệu USD tiền mặt, kim cương và kim loại quý hiếm trong vụ bắt giữ và khám xét nhà các nghi phạm. 18.000 cây cần sa, hơn 15 kg cần sa đã qua chế biến, nhiều súng cầm tay và 18 con cá totoaba (loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng) bị tịch thu.

Cơ quan chức năng cũng thu giữ hơn 6 tấn vây cá mập. Các công tố viên cho biết một số loài cá mập được bảo vệ theo luật liên bang và tiểu bang, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của chúng.

Theo Quỹ Động vật hoang dã thế giới, khoảng 100 triệu con cá mập có thể bị giết hàng năm để lấy vây.