Ninh Bình: Tái thả 3 cá thể Voọc mông trắng về tự nhiên

Từ thành công ban đầu, dự kiến trong những năm tới, Dự án tiếp tục tái thả khoảng trên 30 cá thể các loài Voọc mông trắng, Voọc Hà tĩnh, Chà vá chân đỏ về với tự nhiên.

Ngày 27/8, Vườn Quốc gia Cúc Phương phối hợp với Ban quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) tổ chức chuyển giao và tái thả 3 cá thể Voọc mông trắng về với tự nhiên tại khu Đảo Ngọc thuộc Quần thể Danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình.

Trước khi thả hẳn về môi trường tự nhiên, các loại linh trưởng quý sẽ được làm quen với môi trường bán hoang dã. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ chuyển giao, ông Đỗ Văn Lập – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, trước những năm 90 của thế kỷ XX, tại Quần thể Danh thắng Tràng An vẫn còn tồn tại những cá thể Voọc mông trắng, tuy nhiên sau đó chúng đã bị xóa sổ bởi tệ nạn săn bắn và bẫy bắt.

Việc tái thả loài Voọc mông trắng về Quần thể Danh thắng Tràng An không chỉ góp phần từng bước khôi phục, bảo tồn loài này trong tự nhiên mà còn giúp Quần thể Danh thắng Tràng An trở thành điểm nhấn hấp dẫn, thu hút du khách đến nơi đây, qua đó góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên cho người dân địa phương và du khách.

Đầu năm 1990, từ những chiếc tem có hình Voọc mông trắng do Bưu chính Việt Nam phát hành năm 1959 được lưu giữ tại Cộng hòa Liên bang Đức, một số nhà khoa học, chuyên gia đã đến Việt Nam, phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương đi khảo sát trong rừng và phát hiện ra loài Voọc mông trắng vẫn còn phân bố tự nhiên tại đây.

Đây là tiền đề cho việc xây dựng và triển khai dự án “Bảo tồn các loài Linh trưởng quý hiếm của Việt Nam” tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Cùng với công tác cứu hộ, chăm sóc, nuôi sinh sản, mục tiêu quan trọng của Dự án là tiến hành tái thả một số loài linh trưởng quý hiếm nhằm phục hồi quần thể ngoài tự nhiên nơi chúng phân bố.

Từ năm 2000, Dự án đã tái thả thành công cho hàng trăm cá thể của các loài linh trưởng quý hiếm trở lại tự nhiên.

Điển hình là năm 2007 thả 8 cá thể Voọc Hà Tĩnh vào Vườn Quốc gia Phong nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình; năm 2011 thả 3 cá thể Voọc mông trắng vào Khu bảo tồn Đất ngập nước Vân Long, tỉnh Ninh Bình; năm 2016 thả gần 50 cá thể loài Cu li lớn và Cu linh nhỏ vào Vườn Quốc gia Cúc Phương…

Tất cả những cá thể này đã hòa nhập, sinh trưởng và phát triển rất tốt ở môi trường tự nhiên. Từ những thành công ban đầu, dự kiến trong những năm tới, Dự án tiếp tục tái thả khoảng trên 30 cá thể các loài Voọc mông trắng, Voọc Hà tĩnh, Chà vá chân đỏ về với môi trường tự nhiên.

Gửi lời cảm ơn các đơn vị đã tin tưởng chuyển giao, tái thả Voọc mông trắng về với tự nhiên tại khu Đảo Ngọc thuộc Quần thể Danh thắng Tràng An, bà Hoàng Thị Thu Hường – Phó trưởng Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Tràng An khẳng định đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn công tác bảo tồn với phát triển du lịch bền vững.

Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Tràng An, cộng đồng dân cư địa phương cam kết sẽ chăm sóc, bảo vệ tốt 3 cá thể Voọc mông trắng, tạo điểm nhấn để tăng độ trải nghiệm cho du khách khi về với Tràng An trong thời gian tới.

Trước khi thả về tự nhiên, các cá thể Voọc mông trắng đã được các chuyên gia kiểm tra sức khỏe, gắn chip điện tử để theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển và tái hòa nhập với cộng đồng.