Australia hỗ trợ cung cấp vaccine Covid-19 cho khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á

Ngày 26-8, Australia ra thông cáo báo chí cho biết sẽ hỗ trợ cam kết COVAX AMC của Liên minh vaccine Gavi nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của các quốc gia khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, với vaccine Covid-19 một cách an toàn, hiệu quả cùng mức giá hợp lý.

Theo Thông cáo báo chí chung của Bộ trưởng Ngoại Giao, Bộ trưởng về các vấn đề Phụ nữ Marise Payne, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Khu vực Thái Bình Dương Alex Hawke, cam kết COVAX AMC sẽ bảo đảm phân phối vaccine Covid-19 tới tất cả các quốc gia, không chỉ những quốc gia có khả năng mua hoặc tự sản xuất vaccine.

Khoản hỗ trợ trị giá 80 triệu AUD (tương đương 55 triệu USD) của Australia sẽ giúp bảo đảm vaccine Covid-19 cho các quốc gia khu vực quần đảo Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Cam kết này sẽ giúp giải quyết giai đoạn cấp bách của đại dịch, cung cấp đủ liều vaccine cho 20% dân số tại các quốc gia này trong giai đoạn đầu tiên và bảo đảm các nhân viên y tế và các nhóm dễ bị tổn thương, như người cao tuổi, được tiếp cận vaccine.

Australia đang thử nghiệm trên người vaccine Covid-19 COVAX-19. Ảnh: ABC News.

Việc tiếp cận vaccine sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc phục hồi kinh tế khu vực chúng ta sau đại dịch.

Các quốc gia khu vực quần đảo Thái Bình Dương đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ cam kết COVAX AMC bao gồm: Papua New Guinea, quốc đảo Solomon, Vanuatu, Fiji, Samoa, Tonga, Tuvalu và Kiribati. Các quốc gia đủ điều kiện tại khu vực Đông Nam Á bao gồm:  Indonesia, Đông Timor, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines và Việt Nam.

“Đầu tư của Australia sẽ song hành cùng sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với Liên minh vaccine Gavi. Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy an ninh y tế trong khu vực thông qua vai trò Phó Chủ tịch Gavi”, thông cáo cho biết.

Đầu tư quốc tế trong việc sản xuất và mua sắm vaccine hiệu quả hơn khi các quốc gia cùng hợp tác. Với khoản hỗ trợ này, Australia đang chung tay cùng các nhà tài trợ chính khác như Vương quốc Anh, Canada, Italy và Thụy Điển.

Cam kết COVAX AMC là một phần của COVAX Facility, một cơ chế toàn cầu nhằm bảo đảm sự tiếp cận nhanh, công bằng và bình đẳng với các loại vaccine Covid-19 để chấm dứt giai đoạn cấp bách của đại dịch trong năm 2021.