Kiến nghị loại thủy điện dưới 3MW ra khỏi quy hoạch

ThienNhien.Net – Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương đang rà soát để kiến nghị Chính phủ quyết định giảm quy mô đầu tư hoặc loại khỏi quy hoạch các dự án thủy điện nhỏ (công suất dưới 3 MW) đã cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Thủy điện Hương Sơn khi chưa hoàn thành (Ảnh: ThienNhien.Net)

Hiện cả nước có hơn 1.000 dự án thủy điện trong quy hoạch với tổng công suất lắp đặt gần 26.000 MW. Trong đó có hàng trăm dự án thủy điện nhỏ dưới 3 MW được đưa vào quy hoạch trước đây nhưng do nhiều lý do như chủ đầu tư không thu xếp được vốn, phải thi công lưới điện để đấu nối vào lưới điện quốc gia… nên đến nay chưa được triển khai.

Theo các chuyên gia, những dự án này nếu được triển khai sẽ sản xuất được lượng điện nhỏ không đáng kể mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường, xâm phạm diện tích rừng.

Tháng 7/2012, Bộ Công Thương cho biết trong 1.100 dự án thủy điện nói trên có khoảng 990 dự án thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất khoảng 7.500 MW. Qua rà soát, đã có 331 dự án bị loại khỏi quy hoạch do chậm triển khai, không hiệu quả và có tác động xấu đến môi trường.