Pháp quy định công khai thông tin với các công ty khai khoáng

ThienNhien.Net – Nghị viện Pháp vừa thông qua quy định buộc các công ty khai khoáng phải công khai thông tin về khoản chi trả, đóng góp cho chính phủ, trang Publish What You Pay đưa tin.

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2015, quy định này thể hiện bước chuyển dịch của Pháp vào Hệ thống Chỉ thị Minh bạch và Kế toán của EU. Trước đó, nước Anh đã triển khai các quy định này và các nước còn lại trong Liên minh Châu Âu sẽ áp dụng Chỉ thị này trước mùa hè năm 2015.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với quy định này, từ năm 2016, các nhà hoạt động xã hội toàn cầu có thể tiếp cận với dữ liệu của các công ty như AREVA hay TOTAL về các khoản chi trả cho các chính phủ khi khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Mặc dù vậy, một số nhà hoạt động ở Pháp đã rất thất vọng khi các nghị sĩ không nhân cơ hội này kêu gọi các công ty khai khoáng công khai dữ liệu về các khoản chi theo từng quốc gia, điều sẽ vô cùng hữu ích trong việc theo dõi các dòng tài chính bất hợp pháp, vốn đã được các ngân hàng ở Pháp áp dụng.

Tuy nhiên, sự kiện này là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến vì sự minh bạch khai khoáng và là lời phúc đáp đối với Viện Dầu khí Hoa Kì (API), cơ quan đã khởi kiện chống lại các quy tắc tương tự ở Mỹ, rằng thời đại của bí mật đã chấm dứt.