Trung Quốc thử nghiệm trên người đối với vaccine phòng COVID-19 từ tế bào côn trùng

Trung Quốc đã cấp phép tiến hành thử nghiệm trên người đối với một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được sản xuất từ tế bào côn trùng.

Trong thông báo ngày 24/8, Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên cho biết vaccine protein tái tổ hợp do đơn vị này phát triển đã được Cục Quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc cấp giấy phép đưa vào nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc “bật đèn xanh” tiến hành thử nghiệm trên người đối với một vaccine phòng COVID-19 được nuôi cấy trong tế bào côn trùng.

Theo các nhà khoa học, vaccine này được thiết kế để kích hoạt các kháng thể chống lại các khu vực hoạt động cụ thể trên protein hình gai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Vaccine phòng COVID-19 được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Sinovac ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Kết quả cuộc thử nghiệm trên động vật được công bố trên tạp chí Nature ngày 29/7 cho thấy vaccine của Bệnh viện Tây Trung Quốc có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch chống lại sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở chuột, thỏ và động vật linh trưởng trong sớm nhất là 7 – 14 ngày sau khi tiêm một mũi duy nhất. Vaccine này không gây ra tác dụng phụ.

Ông Wei Yuquan – nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm sinh học thuộc Bệnh viện Tây Trung Quốc và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết vaccine này được sản xuất bằng cách chèn các gene của virus SARS-CoV-2 vào tế bào côn trùng, vốn có thể phát triển các protein của virus. Cách tiếp cận như vậy được cho phù hợp để sản xuất vaccine đại trà.

Theo ông Wei Yuquan, phương pháp sử dụng tế bào côn trùng đã được các nhà khoa học áp dụng để phát triển vaccine tái tổ hợp phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và bệnh cúm ở các nước phương Tây. Phương pháp này có thể sử dụng an toàn trên người.

Hiện Bệnh viện Tây Trung Quốc đang hợp tác với một công ty trong nước để thiết kế dây chuyền sản xuất vaccine.