California luật hóa bảo vệ rùa da

California mới tiến thêm một bước để bảo vệ rùa da Thái Bình Dương theo luật tiểu bang khi loài này đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do các vấn đề con người gây ra.

Ảnh: WWF

Giới chức tiểu bang đã bỏ phiếu tuyệt đối việc đưa rùa da vào danh sách chờ xét duyệt các loài bị đe dọa hoặc nguy cấp cần được bảo vệ theo Đạo luật các loài nguy cấp California. Quá trình xét duyệt kéo dài 3 năm nhưng trong thời gian chờ đợi, rùa da sẽ được bảo vệ theo luật tiểu bang.

Rùa da Thái Bình Dương là loài rùa lớn nhất (900 kg) và lặn được sâu nhất, đồng thời là loài rùa mai mềm duy nhất sống ở biển. Chúng có thể bơi hơn 16.000 km mỗi năm giữa nơi làm tổ vào chỗ kiếm ăn. Thức ăn chủ yếu của rùa da là sứa và California là điểm kiếm ăn chính của chúng.

Tuy nhiên, quần thể rùa da giảm hơn 80% kể từ những năm 1980, thậm chí một số chuyên gia ước tính loài này sẽ tuyệt chủng trong vòng 20 năm nữa.

Trung bình 178 cá thể rùa da đươc nhìn thấy ở biển California trong khoảng thời gian 2005 – 2014 nhưng những năm gần đây con số này tụt xuống còn 50 cá thể. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu là do rùa bị va vào tàu thuyền, nuốt phải nhựa, mắc vào lưới đánh cá, biến đổi khí hậu…

Rùa được bảo vệ theo Đạo luật các loài nguy cấp liên bang từ năm 1970 nhưng nhiều ý kiến cho rằng chúng vẫn bị đe dọa do chính quyền liên bang muốn chấm dứt lệnh cấm đánh cá ngoài khơi California. Năm ngoái, một thẩm phán liên bang ở Oakland đã chặn chính phủ cấp giấy phép đánh bắt với lý do chính quyền không phân tích đầy đủ các mối đe dọa đối với rùa da.

Thế Anh (Theo AP)

Nguồn: