Campuchia tìm cách bảo tồn báo gấm

Tổ chức WCS và Bộ Môi trường Campuchia đang kêu gọi sự giúp đỡ để giữ được sinh cảnh và loài báo gấm khỏi bờ vực tuyệt chủng.

Giám đốc WCS Campuchia Ken Serey Rotha cho biết báo gấm sông ở phía đông bắc, tây nam và phía bắc nước này, đồng thời được IUCN xếp vào danh sách loài quý hiếm, bị đe dọa trên toàn thế giới.

“Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào về báo gấm ở Campuchia nhưng chúng tôi quan sát được số lượng cá thể của loài này giảm tại một số khu vực. Quần thể báo gấm giảm về mất sinh cảnh và thiếu thức ăn. Chúng là loài đang bị đe dọa”.

Ảnh: Smithsonian

Những bức ảnh đầu tiên về báo gấm được chuyên gia bảo tồn động vật hoang dã Ai Suzuki chụp ở tỉnh Preah Vihear thuộc vùng đồng bằng phía bắc Campuchia trong một khảo sát do WCS hỗ trợ Đại học Tokyo Metropolitan và Tổng cục Lâm nghiệp Campuchia thực hiện từ năm 2012-2013.

Ngoài báo gấm, nhóm khảo sát cũng chụp được ảnh của 30 loài quý hiếm khác, có cả voi châu Á, gấu chó, bò rừng và nhiều loài chim.

“Vùng cao nguyên phía bắc Campuchia là nơi trú ẩn quan trọng cho các loài nguy cấp và cũng là nơi nhiều loài động vật hoang dã khác sinh sống”, Rotha cho hay.

Chuyên gia này chỉ rõ vùng phân bố của báo gấm trải dài từ dãy Himalaya xuống phía nam Trung Quốc, Bhutan, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

“Sở hữu bộ da tuyệt vời, loài vật đẹp đẽ này trở thành mục tiêu của các thợ săn và những kẻ săn trộm. Tình trạng sinh cảnh bị tàn phá cũng khiến loài suy giảm. Giới khoa học và giới bảo tồn đang hợp tác để hiểu thêm về số lượng của chúng nhưng thật khó khăn vì báo gấm là loài kiếm ăn vào ban đêm”, theo Rotha.

Thế Anh (Theo Phnompenh Post)

Nguồn: