Phát hiện loài bọ ngựa mới cực lớn ở Việt Nam

Một loài bọ ngựa hoàn toàn mới được phát hiện ở hai vườn quốc gia Kon Chư Răng, tỉnh Gia Lai và Đa Krông, tỉnh Quảng Trị. Nó được đặt tên theo nhà tự nhiên học David Attenborough.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học Bỉ mô tả loài bọ ngựa mới là “rất lớn và khỏe mạnh”. Nó có đầu hình tam giác, râu dài và bề mặt lưng nhẵn.

Con cái có chiều dài lên tới 99,6 mm trong khi con đực nhỉnh hơn một chút với chiều dài toàn thân là 102,2 mm.

Công bố về loài bọ ngựa mới được đăng trên Tạp chí Côn trùng học của Bỉ, ấn phẩm của Hiệp hội Côn trùng học Hoàng gia Bỉ.

Bọ ngựa từng được gán hết cho chi Herodula, nhưng các loài trong nhóm này có khác biệt đáng kể ở cơ quan sinh dục của con đực.

Những loài thuộc chi này có đủ kiểu hình dạng đối với vùng sinh sản của con đực, và điều đó có thể được sử dụng để phân loại chúng một cách sâu hơn.

Hình ảnh giải phẫu các bộ phận bên ngoài của loài bọ ngựa Titanodula attenboroughi mới được phát hiện ở Việt Nam. (Ảnh: Belgian Journal of Entomology)

Nghiên cứu đã cho phép các nhà khoa học đưa loài bọ ngựa mới phát hiện ở Việt Nam vào một nhóm riêng có tên Titanodula. Tại Việt Nam, loài bọ ngựa mới được tìm thấy ở hai vườn quốc gia Kon Chư Răng thuộc tỉnh Gia Lai và vườn quốc gia Đa Krông của tỉnh Quảng Trị.

Tên đầy đủ của loài mới là Titanodula attenboroughi, được đặt theo tên của nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh, Sir David Attenborough. Ông là nhà khoa học, nhà bảo tồn và nhà tự nhiên học nổi tiếng nhất thế giới.

Khán giả Việt Nam có lẽ biết đến ông từ đầu những năm 2000 khi các chương trình thế giới động vật được trình chiếu trên VTV2.

David Attenborough được coi là một tượng đài sống, người đã giúp mang sự kỳ diệu của thế giới tự nhiên đến với số lượng lớn khán giả thông qua việc đọc lời dẫn cho các chương trình truyền hình về chủ đề này trên đài BBC.

Giờ đây, khi đã 94 tuổi, ông vẫn tích cực hoạt động, sản xuất và đọc lời dẫn cho các chương trình về thế giới tự nhiên với Netflix. Ông cũng tiếp tục giúp nâng cao nhận thức về tầm nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và sự tuyệt chủng của các loài động vật.

Theo thống kê, có ít nhất 20 loài động vật, dù vẫn còn tồn tại hay đã được tuyệt chủng, được đặt tên theo Sir David Attenborough.