Gấp rút báo cáo tình hình xuất khẩu cát trắng silic làm khuôn đúc

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương báo cáo tình hình xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc của các doanh nghiệp, trong đó nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất trước ngày 20/8/2020.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, đề nghị báo cáo tình hình xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc của các doanh nghiệp.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Ủy ban nhân dân các tỉnh nêu các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của địa phương và doanh nghiệp (nếu có), gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/8 để tổng hợp, xử lý.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã ra công văn số 1598/BXD-VLXD gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn các doanh nghiệp khai thác, chế biến, xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc theo quy định.

Cụ thể, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chủ trương không xuất khẩu khoáng sản thô (bao gồm cả cát); chỉ xuất khẩu các loại sản phẩm đã qua chế biến sâu, có giá trị. Các doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu khi đảm bảo đầy đủ điều kiện.

Mặt khác, các doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu các loại sản phẩm cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc đã qua sơ chế nhưng đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài trước ngày 15/9/2017, phù hợp với quy định pháp luật về xuất khẩu khoáng sản.

Tuy nhiên, khối lượng và thời hạn xuất khẩu phải thực hiện theo đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký với đối tác nước ngoài được Đoàn kiểm tra xác nhận; điều kiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, hồ sơ xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc cần thực hiện theo Thông tư hướng dẫn xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu cát đảm bảo đúng chủng loại, khối lượng, chất lượng, có nguồn gốc hợp pháp và thời hạn theo hợp đồng đã ký.

Định kỳ 6 tháng/lần, các địa phương báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện xuất khẩu theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc xuất khẩu cát của doanh nghiệp đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật, xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện vi phạm.