Bị cấm khai thác tài nguyên, Trung Quốc đòi Zimbabwe phải minh bạch

Dù dính cáo buộc thiếu minh bạch và phá hủy hệ sinh thái các nước châu Phi, Trung Quốc mới đây lại lên tiếng yêu cầu Zimbabwe phải minh bạch và tập trung phát triển bền vững.

Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc liên tục bị cáo buộc hoạt động không minh bạch và phá hủy hệ sinh thái trong quá trình khai thác nguyên liệu thô ở châu Phi.

Tuy nhiên, vào tuần trước, khi Zimbabwe từ chối cấp phép cho các công ty Trung Quốc khai thác trong công viên quốc gia Hwange, Trung Quốc đã yêu cầu quốc gia ở phía nam châu Phi này phải minh bạch.

Guo Shaochun, Đại sứ Trung Quốc tại Zimbabwe, cho biết ông muốn chính phủ Zimbabwe minh bạch hơn và “sử dụng tiền thu được từ khai thác để phát triển đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân”. Đây là giọng điệu thường được các nhà ngoại giao Mỹ và châu Âu sử dụng, South China Morning Post nhận định.

Vườn quốc gia Hwange của Zimbabwe là nơi sinh sống của khoảng 45.000 con voi. Ảnh: AP.

Trong tuyên bố hôm 10/9, Đại sứ Guo cho rằng Zimbabwe nên áp dụng luật và quy định để tăng tính minh bạch của doanh nghiệp trong hoạt động khai thác mỏ và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững.

Ông cũng muốn Zimbabwe giám sát tất cả công ty khai thác xem liệu họ có hoạt động hợp pháp hay không, liệu họ có tuân thủ các chính sách bảo vệ môi trường và lao động của Zimbabwe hay không, và liệu họ có đang kinh doanh các sản phẩm khoáng sản thông qua các kênh hợp pháp hay không.

Đây là tuyên bố hiếm hoi của một quan chức Trung Quốc, mâu thuẫn với chính sách của Bắc Kinh là không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác. Điều đặc biệt hơn nữa là các công ty Trung Quốc từng là trung tâm của cuộc tranh cãi về hoạt động khai thác tài nguyên trong công viên quốc gia này.

Tuần trước, Zimbabwe đã cấm hai công ty Trung Quốc – Zhongxin Coal Mining Group và Afrochine Smelting – được hoạt động trong công viên Hwange vì các nhà hoạt động lên án hai công ty làm “suy thoái hệ sinh thái” ở đây.

Trước đó, nước này đã cấp phép cho hai công ty khai thác than tại vườn quốc gia Hwange. Khu vực này là nơi sinh sống của khoảng 45.000 con voi.