Bà Rịa – Vũng Tàu: Cát tặc cày nát khu vực lòng hồ Đá Đen

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, nạn khai thác cát trái phép đang diễn ra rầm rộ cả ngày lẫn đêm tại khu vực ven lòng hồ Đá Đen (xã Châu Pha, Tân Thành) nhưng vẫn chưa bị xử lý hoặc ngăn chặn.

(Ảnh minh họa: Báo Lao động)
(Ảnh minh họa: Báo Lao động)

Tận thu cát ngày đêm

Theo người dân, nạn cát tặc diễn ra từ năm 2001, gần đây cát tặc sử dụng những máy móc hiện đại có công suất lớn như máy múc, ôtô, máy bơm công suất cao nên hoạt động có quy mô như đại công trường, hoạt động từ 16h đến đêm khuya. “Cứ chiều chiều là nghe tiếng hàng chục máy bơm hút cát gầm rú, hàng chục nhân công hoạt động người xịt, người bơm. Tiếng máy nổ của hàng chục máy bơm hoạt động suốt đêm khiến chúng tôi không ngủ được, rồi bụi bặm từ những chiếc xe chở cát đi bay mù mịt. Một phần chân đê đã bị sạt, có thể do chúng chở cát đi bằng ôtô nên gây ra” – một người dân cho biết.

Trước khi đến hồ, dọc các con suối đã có màu nước đục ngầu, cái màu nước giống với màu sữa khi quan sát bằng mắt thường, theo người dân đó là nước từ hồ Đá Đen. Lên đến mặt đê, chúng tôi dễ dàng phát hiện ra đại công trường của cát tặc đang “ăn” ven theo lòng hồ một diện tích khá lớn. Trước mắt chúng tôi, hiện ra khung cảnh thật khủng khiếp, cả một khu vực ven lòng hồ có diện tích gần chục hécta bị cày xới tung lên, hàng chục cái hố rộng như cái ao nằm rải rác dọc theo ven lòng hồ. Bên cạnh những cái hố là những núi cát trắng xóa chưa kịp chuyển đi.

Khai thác vùng giáp ranh, khó xử lý?

“Trước đây, cát tặc khai thác trên diện tích thuộc xã Tóc Tiên, đến nay cát bên đó bị lấy gần hết thì chúng chuyển sang địa phận xã Châu Pha quản lý. Cát được bơm hút tại địa phận xã Châu Pha nhưng theo đường ống sẽ dẫn về địa phận xã Tóc Tiên sau đó vận chuyển đi nơi khác. Loại cát này thường được dùng trong xây dựng” – ông Nguyễn Công Bộ, cán bộ địa chính xã Châu Pha cho biết.

Ông Trần Đình Ơn – Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, việc bơm hút cát trái phép tại khu vực ven lòng hồ Đá Đen chính quyền cũng nhận được tin báo từ phía người dân. Xã đã thành lập đoàn kiểm tra, xử phạt, thu giữ phương tiện máy móc và yêu cầu dừng mọi hoạt động trái phép. Đến nay hoạt động này có dấu hiệu tái diễn, chính quyền xã đang kiến nghị đến cấp trên để lên phương án tiếp tục có biện pháp xử lý.

Hoạt động bơm hút cát ở đây rất phức tạp, khi tiến hành kiểm tra các đối tượng không xuất trình được bất kỳ một giấy tờ liên quan đến việc khai thác cát trái phép, hơn nữa bọn chúng còn tỏ thái độ bất hợp tác, không thực hiện theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Biết đây là vùng giáp ranh giữa hai xã, khi bị phát hiện lại bỏ chạy qua xã khác. Thậm chí các đối tượng còn đào hào, nhằm ngăn đoàn kiểm tra không thể đưa phương tiện vào để thu giữ các máy bơm hút cát. Cán bộ xã Châu Pha cho biết, đã nhiều lần đề nghị chính quyền xã Tóc Tiên phối hợp để tiến hành triệt phá nhóm cát tặc nhưng xã Tóc Tiên không có phản hồi.

Hồ Đá Đen có diện tích khoảng gần 250ha, nằm trên phần đất của 3 xã: Châu Pha, Tóc Tiên và Sông Xoài. Trong đó, phần diện tích thuộc xã Châu Pha rộng khoảng 150ha. Hồ Đá Đen do BQL các công trình thủy lợi tỉnh quản lý.