Thành phố của Trung Quốc phong tỏa khu dân cư vì dịch hạch thể đường ruột

Thành phố ở Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư và phát cảnh báo dịch bệnh cấp độ 3 với bệnh dịch hạch sau khi có cư dân chết vì dịch bệnh này.

Dịch hạch khiến một thành phố của Trung Quốc phong tỏa khu dân cư. Ảnh: Mail.

Thành phố Bao Đầu, khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc ra thông cáo cho biết, ca tử vong đã mắc dịch hạch thể đường ruột (enteric plague), 1 trong 4 dạng bệnh dịch hạch, tấn công vào hệ tiêu hóa của bệnh nhân.

Ủy ban Y tế Bao Đầu cho biết, bệnh nhân đã tử vong hôm 2.8 sau khi bị suy hệ tuần hoàn.

Ca tử vong mới nhất xảy ra tại khu Suji ở thị trấn Shibao, Kỳ liên hiệp Darhan Muminggan ở khu tự trị Nội Mông, gần biên giới Trung Quốc – Nga.

Các quan chức lệnh cho thành phố bước vào thời kỳ cảnh báo đề phòng, dự kiến kéo dài từ 6.8 đến cuối năm.

Giới chức đã lệnh cách ly 9 người tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân tử vong cũng như 26 người đã tiếp xúc với những người này.

Tất cả 35 cư dân bị cách ly đã được đưa đến các trại cách ly, cho dùng thuốc phòng ngừa và thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để phát hiện vi khuẩn gây ra bệnh dịch. Không ai trong số những người này bị sốt và tất cả các kết quả xét nghiệm đều âm tính, tuyên bố cho biết.

Các quan chức đã phong tỏa khu Suji để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thông tin được đưa ra sau khi khu vực phía bắc Trung Quốc phát hiện một ca dịch hạch thể hạch (bubonic plague) vào tháng trước. Một người chăn gia súc ở Bayan Nur, Nội Mông đã được xác nhận mắc căn bệnh được gọi là “Cái chết đen” thời Trung cổ.

Chính quyền thừa nhận thành phố đang phải đối mặt nguy cơ dịch hạch ở người. Giới chức đã kiểm tra sức khỏe tận nơi cho người dân địa phương và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn chống dịch. Công nhân đã khử trùng kỹ nhà cũng như trang trại của bệnh nhân chết vì dịch hạch.

Thông báo cho biết, không ai trong số cư dân ở Suji bị sốt hoặc có kết quả dương tính với bệnh dịch hạch.

Bệnh dịch hạch thể đường ruột (enteric plague) có thể mắc do tiếp xúc với khí dung nhiễm bệnh hoặc ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh. Dạng bệnh này ít phổ biến hơn dịch hạch thể hạch (bubonic plague) – một trong những đại dịch tàn khốc nhất trong lịch sử.