Phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng: Báo cáo Chính phủ vụ việc

ThienNhien.Net – Trao đổi với Dân Việt chiều 13.2, một lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết, hôm nay Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) báo cáo Chính phủ làm rõ sự việc vụ phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Cũng theo thông tin từ vị lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản, sau khi xảy ra sự việc thả phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng toạ Thích Chân Quang chủ trì ngày 5.2 vừa qua tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu hai Bộ NNPTNT và Bộ TNMT có báo cáo về sự việc trên, đồng thời giao cho Bộ TNMT phát ngôn về vụ việc này.

Cá được thả xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng toạ Thích Chân Quang chủ trì ngày 5.2. Ảnh: IT

Theo thông tin từ một lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản, hôm nay (13.2), Bộ TNMT sẽ báo cáo toàn bộ sự việc lên Chính phủ. Vị lãnh đạo này cho biết trong mấy ngày qua, hai Bộ đã tích cực phối hợp, họp bàn để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc thả phóng sinh cá chim trắng – một loài động vật ngoại lai xuống sông Hồng.

Hai đơn vị được giao trực tiếp xử lý vụ việc này là Cục Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Bộ TNMT và Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NNPTNT. Nhiều vấn đề đã được đưa ra để làm rõ như: Số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng; nguồn gốc cá; những tác động của việc thả cá chim trắng và hướng xử lý…

Tuy nhiên khi phóng viên hỏi kỹ hơn vị lãnh đạo này về hướng xử lý cũng như các vấn đề cụ thể được đề cập tới thì ông này từ chối trả lời với lý do Bộ NNPTNT không được giao nhiệm vụ phát ngôn trong vụ việc này.

Buổi chiều cùng ngày, PV Dân Việt đã cố gắng liên lạc với ông Phạm Anh Cường – Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học để có thông tin nhiều chiều, tuy nhiên máy ông Cường liên tục báo bận.

Đến cuối giờ chiều, PV điện thoại lại cho ông Phạm Anh. Lần này, ông Cường đã bắt máy. Tuy nhiên khi đề cập đến việc cung cấp thông tin về vụ việc phóng sinh cá chim trắng cũng như thông tin xung quanh việc Bộ TNMT báo cáo Chính phủ về vụ phóng sinh cá chim trắng, ông Cường từ chối trả lời với lý do bận họp.

Trước đó báo Dân Việt đưa tin, Ngày 5.2, xảy ra sự việc thả cá chim trắng xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng toạ Thích Chân Quang chủ trì. Chia sẻ với báo chí các chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học cho biết, đây là cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp, khá hung dữ, chúng ăn động vật không xương sống.

Các hộ dân nuôi cá chim trắng cho biết khi đói cá chim trắng sẽ cắn các loài cá khác, thậm chí ăn thịt loài khác. Loài cá này nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch nên không kiểm soát được, cũng chưa có đánh giá tác động môi trường, loài cá này tuy không nằm trong danh sách sinh vật ngoại lai phải tiêu diệt như ốc bươu vàng, tuy nhiên Bộ NNPTNT không khuyến khích nuôi.

Nếu loài cá này thoát ra ngoài tự nhiên với số lượng lớn có thể  sẽ sẽ có rủi ro cho các sinh vật bản địa như cướp mất phần thức ăn, tấn công các loài cá nhỏ và nguy cơ tiềm ần nhất là gây các loài bệnh cho loài bản địa.

Ngày 10.2, Chi cục Thủy sản (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết đã có công văn báo cáo về thông tin người dân thả cá chim trắng để phóng sinh tại xã Bát Tràng. Văn bản số 51 do ông Hoàng Tiến Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội ký.

Trong công văn này, Chi cục Thủy sản Hà Nội cho biết nhận thấy loài cá được thả phóng sinh là loài cá chim trắng có tên khoa học là Colossoma brachypomum, đây là loài cá nằm trong danh mục “Giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh”, theo Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN ngày 2.5.2008 của Bộ trưởng Bộ NNPTNT.

Cũng theo công văn này, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã kiểm tra, xác minh thông tin. Theo báo cáo nhanh của Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, UBND xã Bát Tràng và nhà chùa Kim Chúc Tự (Bát Tràng) cho biết, người dân chỉ thả phóng sinh cá trê, trắm, trôi… với số lượng 550 kg.