Bắc Trung bộ: Gần 26.000 ha cây nông nghiệp bị ảnh hưởng do hạn hán

Ngày 22/7, tại TP.Vinh (Nghệ An), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường công tác ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng chống thiên tai khu vực Bắc Trung bộ” với sự tham sự của lãnh đạo 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm nay, tình hình thiên tai trên cả nước diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nắng nóng khốc liệt, hạn hán gay gắt, kéo dài, xâm nhập mặn gây hậu quả nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh tế và đời sống của người dân. Trong đó, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ chịu hậu quả nặng nề. Sắp tới, các tỉnh trong khu vực phải đối mặt với lũ lụt, ngập nước. Vì vậy, các địa phương phải có các giải pháp khẩn cấp, vừa có tính bền vững để ứng phó

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, hệ thống sông ngòi dày đặc, lượng hồ đập lớn và thường xuyên phải đối mặt với thiên tai như hạn hán, nắng nóng, lũ lụt. Khả năng hạn hán trên diện rộng sẽ xảy ra tại Nghệ An nếu không mưa trong 1 tuần nữa. Lúc này, sản xuất nông nghiệp sẽ gặp khó khăn rất lớn và cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hồ thủy điện Bản Vẽ cạn trơ đáy.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Long – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự báo nắng nóng sẽ tiếp diễn trong một tuần tới. Mùa bão lũ năm nay cũng sẽ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế – xã hội các địa phương. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ tháng 5 đến nay khu vực Bắc Trung Bộ đã xảy ra 6 đợt nắng nóng (đợt kéo dài nhất là 14 ngày), nhiệt độ thấp nhất thực đo trong các đợt nắng nóng từ 38 đến 40 độ, có nơi trên 40 độ. Trong khi đó lượng mưa 6 tháng đầu năm 2020 đến nay phổ biến từ 200-500mm, thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Riêng tháng 5 và 6/2020 tổng lượng mưa thiếu hụt từ 50 đến 80 %. Một số nơi trong tháng 6 hầu như không có mưa như Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Hạn hán đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, dung tích trung bình các hồ chứa đạt 37% dung tích thiết kế nhưng lại phân bố không đều ở các địa phương. Vụ Hè Thu – Mùa 2020 diện tích đang bị hạn hán, thiếu nước trong khu vực là 25.970 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị.…

Hiện có khoảng 46.600 hộ dân đang gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Hiện Quảng Trị là tỉnh có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất (khoảng 30.000 hộ), chủ yếu do mực nước, lượng nước ở các giếng đào, giếng khoan bị suy giảm. Cá biệt một số nơi như huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh gần như cạn nước.

Hạn hán cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lâm nghiệp, làm phát sinh một số vụ cháy trong khu vực. Từ đầu mùa khô 2019-2020, tổng cộng có 48 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến 194 ha rừng (Nghệ An xảy ra 22 vụ).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan cần giải quyết và phương án dài hạn cho từng tỉnh tại khu vực Bắc Trung Bộ nhằm đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng chống thiên tai.