Xương rồng sẽ chấm dứt việc lột da động vật làm quần áo, giày dép?

Chất liệu da nhân tạo hoàn toàn mới có thể dừng các tranh cãi xoay quanh việc giết hại động vật để lấy da.

Suốt thời gian dài, con người cố gắng tìm ra một loại da thân thiện với môi trường và không gây hại cho động vật nhưng vẫn phải đáp ứng yếu tố thẩm mỹ, có độ bền cao.

Vấn đề này dường như đã có câu trả lời khi Adrian Lopez Velarde và Marte Cazarez – 2 doanh nhân người Mexico – đã tìm ra chất liệu làm da nhân tạo mới với cây xương rồng. Theo họ, chất liệu da này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn đem đến cảm giác thật nhất cho người dùng.

Túi làm từ xương rồng có thể giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối của ngành công nghiệp thời trang. (Ảnh: Bright Side)

Họ gọi loại da nhân tạo này là “desserto”. Nó được làm hoàn toàn từ xương rồng và có thể ứng dụng trong sản xuất từ giày đến ví da. Theo Bright Side, công ty này chỉ cắt những chiếc lá xương rồng trưởng thành nên không ảnh hưởng đến sự sống của cây.

Cho đến nay, công ty của Adrian Lopez Velarde và Marte Cazarez có thể sử dụng loại da làm từ lá xương rồng để sản xuất túi xách, giày dép, ghế ôtô hay thậm chí là quần áo. Ưu điểm của các sản phẩm này là có độ bền cao, thoáng khí, chịu nhiệt tốt…

Một điểm cộng khác cho sản phẩm làm từ lá xương rồng là khả năng phân hủy sinh học và không chứa nhựa. Điều này giúp công ty nhận đánh giá tích cực từ những người đang quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Công ty của Adrian Lopez Velarde và Marte Cazarez vẫn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác trong nhiều ngành công nghiệp để đưa sản phẩm “da xương rồng” phổ biến rộng rãi trên thị trường. Trong tương lai, việc một đôi giày được làm từ lá xương rồng “cháy hàng” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

“Tôi nghĩ đây sẽ là bước tiến lớn trong việc giữ cân bằng sinh thái. Chúng ta đã giết quá nhiều động vật chỉ vì thú vui làm đẹp của một số người”, Luna bình luận.

“Tôi rất mong chờ ngày được cầm trên tay một sản phẩm như thế. Xương rồng là loài cây rắn rỏi nên các sản phẩm làm từ nó chắc chắn sẽ có độ bền và tính ứng dụng cao” là quan điểm của Frank.

Các đặc tính của cây xương rồng đem đến nhiều kỳ vọng cho khách hàng khi mua sản phẩm. (Ảnh: Bright Side)

Trước khi Adrian Lopez Velarde và Marte Cazarez đưa lá xương rồng trở thành vật liệu làm da nhân tạo, động vật như cá sấu, rắn… thường được con người ưa chuộng. Tuy nhiên, hành động giết hại động vật phục vụ cho mục đích làm đẹp nhận về nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng và các hội bảo vệ quyền động vật.

Năm 2018, Chanel từng đưa ra tuyên bố không sử dụng da bò sát như rắn, cá sấu, thằn lằn trong quá trình sản xuất bất chấp điều này có thể khiến họ gặp nhiều khó khăn khi tìm nguồn cung thích hợp theo chuẩn mực đạo đức đã đặt.