“Ươm mầm xanh” ở tuổi 76

Trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa: ThienNhien.net

ThienNhien.Net – Dù ở tuổi 76, nhưng ông Nguyễn Thế Lân, hội viên người cao tuổi xóm Tân Ấp 2 xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vẫn tích cực trồng rừng. Đến vụ xuân năm 2011, ông Lân đã trồng được 6.000 cây, phủ kín 3 ha gò đồi.

Câu chuyện trồng rừng của ông Lân đã được Báo Người Cao tuổi ngày 9/6/2011 nêu gương. Sau khi tốt nghiệp Trường Địa chất, ông Lân đã theo chân các đoàn địa chất đi nhiều nơi rồi “dừng chân” khá lâu trên đất Đại Từ. Năm 1969, ông hiến đất cho lòng hồ Núi Cốc, nhận 30.000 đồng hỗ trợ rồi đưa gia đình về xóm Tân Ấp, xã Phúc Thuận, Phổ Yên, Thái Nguyên để khai hoang, lập nghiệp trên 30 ha đất hoang hóa.

Ban đầu để giải quyết nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, ông dành một phần đất trồng chè, trồng cây ăn quả như hồng, vải thiều kết hợp vỡ ruộng, chăn nuôi bò. Khi cuộc sống tạm ổn, các ông đã trưởng thành, ông chuyển phần lớn đất đồi sang trồng cây lấy gỗ. Rừng của ông trồng đến đâu xanh tốt đến đấy và cho chu kì khai thác sớm hơn, khối lượng gỗ nhiều hơn.

“Tôi nghĩ trồng rừng cũng như trồng chè, cấy lúa, trồng cây cũng như nuôi con. Mình có yêu mến chăm sóc thì mới tươi tốt. Khi trồng rừng phải có quy trình chăm sóc hẳn hoi, thí dụ như việc phát quang xung quanh, sau khi trồng không được để cây dại mọc xen chen vào gốc hay dây rừng quấn vào thân” – Ông chia sẻ kinh nghiệm.

Được biết, ông Lân vừa cho khai thác 3 ha rừng, bán được 85 triệu đồng đầu tư cho cháu mua ô-tô vận tải.

Bây giờ ở xóm Tân Ấp 2 nhiều gia đình học tập ông Lân như hộ ông:  Tôn Viết Nghỉn, Phạm Văn Hiện, Trần Văn Hưng… học tập ông Lân trồng rừng cho thu nhập khá, được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen. Cá nhân ông Lân cũng được khen thưởng nhiều lần.