Mỹ, Brazil phản đối lệnh cấm hóa chất bảo vệ thực vật của Thái Lan

Lệnh cấm của Thái Lan đối với hai hóa chất bảo vệ thực vật có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu lúa mỳ và đậu tương của Mỹ và Brazi, với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD mỗi năm.

Ảnh minh họa: Fotokostic

Mỹ và Brazil đã lên tiếng phản đối lệnh cấm của Thái Lan hồi đầu tháng này đối với hai hóa chất bảo vệ thực vật, cho rằng đây là động thái có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực.

Lệnh cấm của Thái Lan có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu lúa mỳ và đậu tương của Mỹ và Brazi, với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD mỗi năm, theo số liệu của Liên hợp quốc, đe dọa làm xấu đi quan hệ ngoại giao giữa hai nước này với Thái Lan, nước nhập khẩu hàng đầu về hàng hóa từ cả hai nước.

Theo ước tính của phía Thái Lan, phản ứng dây chuyền đến chuỗi thực phẩm của nước này có thể khiến chi phí bị đội thêm hàng chục tỷ USD, trong khi làm mất hàng triệu việc làm.

Thái Lan đã đưa thêm hai hóa chất bảo vệ thực vật là weedkiller paraquat và insecticide chlorpyrifos vào danh sách những chất nguy hiểm nhất vào ngày 1/6 để bảo vệ sức khỏe con người.

Động thái này đưa đến lệnh cấm nhập khẩu những mặt hàng thực phẩm có chứa dư lượng những hóa chất bị cấm.

Lệnh cấm nhập khẩu sẽ được lấy ý kiến từ các bên liên quan cho đến ngày 18/7 và sẽ được ban hành thành luật khi được công bố trên tờ Royal Gazette của Thái Lan.

Mỹ và Brazil đã phản đối động thái của Thái Lan trong những bức thư riêng vào cuối tháng Năm, sau khi Thái Lan thông báo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về lệnh cấm nhập khẩu sắp có hiệu lực.

Cả hai nước cho rằng Thái Lan thiếu chứng cứ khoa học theo yêu cầu của Hiệp định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật của WTO để đưa ra một lệnh cấm có thể làm hạn chế thương mại quốc tế.

Theo Cơ sở dữ liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Liên hợp quốc, Thái Lan nhập khẩu gần như toàn bộ đậu tương mà nước này cần từ Mỹ và Brazil.

Năm 2019, Thái Lan là nước nhập khẩu lớn thứ tám và thứ tư đối với đậu tương của Mỹ và Braxil, với kim ngạch tương ứng 525 triệu USD và 602 triệu USD.

Thái Lan, cũng là thị trường lớn thứ 10 đối với lúa mỳ của Mỹ, sử dụng hàng triệu tấn hai loại nông sản này mỗi năm để sản xuất các sản phẩm như dầu ăn, mỳ và thức ăn chăn nuôi.