Nga cấp kinh phí cho các nhóm cứu trợ động vật biển

Nhóm cứu trợ động vật biển bị thương do tác động từ thiên nhiên hoặc do chất thải nhựa vừa được thành lập ở vùng Viễn Đông, Liên bang Nga, với tên gọi “Người bạn của biển: Viễn Đông”. Nhóm này được nhận nguồn hỗ trợ tài chính không nhỏ – 7,9 triệu ruble (khoảng 114 nghìn USD), từ Quỹ tài trợ của Tổng thống.

Tình nguyện viên Tổ chức “Người bạn của biển cả” dạy cách giúp đỡ động vật biển có vú tại tỉnh Sakhalin. (Ảnh: astv.ru)

Theo kế hoạch, từ mùa thu năm nay, các tình nguyện viên Tổ chức “Người bạn của biển cả”, các chuyên gia cùng khách mời đặc biệt sẽ tổ chức các buổi gặp mặt với người dân vùng Kamchatka và Khabarovsk, nhằm truyền đạt những kiến thức bổ ích về đại dương và động vật biển. Hãng tin TASS ngày 11-6 cho biết, “chiến dịch” tập huấn bồi dưỡng kiến thức động vật biển đã bắt đầu được triển khai tại tỉnh Sakhalin, thuộc vùng Viễn Đông này.

Bà Valentina Mezentseva, người đứng đầu dự án “Người bạn của biển: Viễn Đông” cho biết, dự án này sẽ góp sức hỗ trợ các tình nguyện viên ở vùng Kamchatka và Khabarovsk trong công cuộc giải phóng động vật biển trước tác hại khôn lường của rác thải nhựa, đồng thời trợ giúp người dân các vùng này trong những tình huống cần thiết. Bà Mezentseva nhấn mạnh việc gần đây ghi nhận rất nhiều trường hợp động vật biển gặp nguy hiểm tại các khu vực gần bờ biển vùng Viễn Đông. Bà cho rằng để giải quyết triệt để tình trạng này, đòi hỏi tất cả mọi người dân cùng chung sức, đồng lòng. Ngoài ra, thành viên của dự án sẽ mở các lớp ngoại khóa cho học sinh và người dân vùng Sakhalin, về những quy tắc ứng xử cơ bản khi ở gần động vật biển.

Bà cũng cho biết, do đại dịch Covid-19, nên công tác chuẩn bị của tổ chức phải tạm hoãn tới mùa thu năm nay, khi tình hình dịch bệnh có thể lắng dịu. Tuy nhiên, trong tuần tới, nhóm “Người bạn của biển: Viễn Đông” sẽ hoàn thành việc in tờ rơi tuyên truyền các quy tắc ứng xử cơ bản khi tình cờ gặp động vật biển. Được biết, gần 50 tình nguyện viên từ tổ chức “Người bạn của biển cả” đã tham gia giúp đỡ Sakhalin triển khai dự án hỗ trợ động vật biển này. Cụ thể, các tình nguyện viên của tổ chức “Người bạn của biển cả” đã tổ chức những buổi thực hành, nhằm hướng dẫn người dân cách phân biệt các loài động vật biển, cách quan sát, hiểu về động vật biển, cũng như cách cứu giúp động vật biển khi chúng vô tình vướng phải rác thải nhựa trên biển.

Ngày 6-6 vừa qua, với sự trợ giúp của tổ chức “Người bạn của biển cả” tại Sakhalin, người dân ở vùng biển Vladivostok đã cứu được một chú cá heo xám, loài động vật biển có vú quý hiếm được liệt vào Sách đỏ của Liên bang Nga.

Quỹ hỗ trợ kinh phí toàn Nga dành cho các tổ chức phi lợi nhuận (NGOs) đã được thành lập từ năm 2006. Sau đó vào năm 2017, có thêm Quỹ tài trợ của Tổng thống Nga. Quỹ tài trợ của Tổng thống có chín nhà khai thác và phân phối tài trợ, tổ chức tổng cộng 36 cuộc thi và xét duyệt 15,7 nghìn dự án. Trong ba năm qua, quỹ này đã phân phối khoảng 26 tỷ ruble cho các dự án khác nhau. Hơn 62 nghìn dự án của NGOs đã được gửi tới quỹ này để xem xét nhận hỗ trợ. Tính riêng trong năm 2020, hơn 2.000 tổ chức NGOs đã tham gia các cuộc thi và giành được 4,1 tỷ ruble tiền hỗ trợ tài chính từ nguồn quỹ này.