Wal-Mart cam kết khai thác rừng có trách nhiệm

ThienNhien.Net – Trái tim Borneo trải dài trên cao nguyên của ba nước Brunei, Malaysia và Indonesia, là một trong số hai khu rừng duy nhất trên thế giới hiện còn cả 3 loài tê giác, đười ươi và voi cùng sinh sống. Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã thế giới WWF đã hoạt động tích cực nhằm bảo tồn khu rừng có một không hai này. Wal-Mart, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đồng thời là thành viên của Mạng lưới Thương mại và Rừng toàn cầu Khu vực Bắc Mỹ (GFTN – NA), đã nhận thấy vai trò quan trọng mà công ty này có thể đóng góp trong nỗ lực của WWF.


GFTN – NA gần đây đã cùng ban lãnh đạo của Wal – Mart có chuyến thăm tới một số công ty thành viên của tổ chức GFTN tại Malaysia (GFTN-Malaysia), trong đó có các cơ sở sản xuất đồ nội thất bang Sabah và bán đảo Malaysia, nhằm tìm hiểu sâu hơn các khu vực rừng ưu tiên ở Trái tim Borneo, những mối đe dọa đến sự sinh tồn của một số loài thực vật, các hoạt động chặt phá rừng trong khu vực, cùng những nỗ lực của GFTN nhằm tăng thêm nguồn cung cấp gỗ hợp pháp từ nơi đây. Đoàn cũng đã gặp gỡ với những nhà cung cấp Malaysia hiện nay của Wal-Mart để xem xét các cam kết và chính sách thu mua gỗ của họ.

Bà Linda Kramme, giám đốc điều hành của GFTN-NA phát biểu: “Wal-Mart nhận thấy tầm quan trọng của việc trực tiếp nhìn thấy nguồn tài nguyên rừng được khai thác để sản xuất các sản phẩm từ gỗ của công ty và học hỏi từ các công ty khác trong mạng lưới về hoạt động lâm nghiệp có trách nhiệm. Chúng tôi đang cộng tác chặt chẽ với Wal-Mart nhằm giúp công ty hiểu rõ về mạng lưới cung cấp gỗ cho họ, đồng thời đưa ra các sáng kiến giảm dần việc sử dụng các nguồn gỗ không rõ nguồn gốc và gia tăng sử dụng gỗ được chứng nhận hợp pháp.

Tom Flynn, phó giám đốc chiến lược của Wal-Mart, đã khẳng định cam kết trách nhiệm của công ty đối với hoạt động quản lý rừng: “Wal-Mart đã đưa ra cam kết lâu dài sử dụng tài nguyên rừng bền vững một cách có trách nhiệm. Chúng tôi đang yêu cầu tất cả những nhà cung cấp thực hiện công tác thu mua gỗ một cách có trách nhiệm nhằm tuân theo cam kết của công ty hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp gỗ toàn cầu”.

GFTN-Malaysia giới thiệu Wal-Mart với các công ty đã có cam kết với GFTN, một số công ty đã nhận được chứng chỉ của Hội đồng Quản lý Rừng quốc tế (FSC) và một số khác đang nỗ lực để đạt được. GFTN-Malaysia cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ để Wal-Mart hiểu sâu hơn về các mối đe doạ đối với rừng và tài nguyên rừng, vấn đề khai thác tài nguyên bền vững ở Malaysia, đồng thời cung cấp cho họ những lựa chọn để thực hiện khai thác có trách nhiệm tài nguyên và các sản phẩm hợp pháp từ rừng.

Sự liên kết chặt chẽ giữa các công ty đưa ra cam kêt qua mạng lưới phân phối đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý các khu rừng quý đang bị đe dọa trên toàn cầu, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và các loài động vật hoang dã. Vai trò của GFTN ở đây là giúp đỡ các công ty như Wal-Mart cam kết cùng các nhà cung cấp hiện nay nhằm đạt được giấy chứng nhận hợp pháp, và liên kết họ với các nhà cung cấp tiềm năng – đã có cam kết hoạt động thương mại và lâm nghiệp có trách nhiệm.