Vụ sạt lở bờ sông Vàm Nao: Thêm nhiều nhà dân mất ngủ

ThienNhien.Net – Hiện khu vực sạt lở tại đoạn bờ sông Vàm Nao đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt và đang uy hiếp nhiều hộ dân.

Ngày 15-5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác chính phủ đến khảo sát sạt lở bên bờ sông Vàm Nao thuộc xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Điểm sạt lở nghiêm trọng này đã khiến 14 căn nhà và 2 nền nhà sụp xuống sông ngày 22-4 vừa qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem bản đồ quan trắc về tình hình sạt lở bên bờ sông Vàm Nao.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, hiện khu vực này đã xuất hiện 2 hố xoáy sâu từ 20 m đến 40 m, cách bờ từ 90 m đến 180 m. Đến thời điểm này, khu vực sạt lở tiếp tục uy hiếp 4 căn nhà; hàm ếch vẫn khoét sâu vào đất liền, nhiều vết nứt mới xuất hiện.

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào ngày 22-4 vừa qua được xác định là do xuất hiện hố xoáy. Nguyên nhân sâu xa là do có quá nhiều đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong khiến dòng chảy không có bùn cát, làm gia tăng xói mòn bờ sông. Trong khi đó, các nhà khoa học cho rằng việc khai thác cát quá mức cũng là một trong những nguyên nhân gây sạt lở.

Phó Thủ tướng thăm hỏi bà con vùng sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tỉnh An Giang tiếp tục theo dõi sát diễn biến sạt lở, đảm bảo toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm phải được di dời đến nơi an toàn; phải ổn định cuộc sống người dân, nhất là trong bối cảnh đã vào mùa mưa như hiện nay, không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói. Bên cạnh đó, cần quan trắc lại toàn bộ bờ sông khu vực sạt lở, tổng hợp những giải pháp khắc phục báo cáo chính phủ. Thời gian tới, cần siết chặt quản lý khai thác cát sông tại địa phương  cũng như hạn chế việc xây dựng những công trình, nhà ở ven sông.