Làm rõ trách nhiệm ông Trần Văn Thành trong vụ thất lạc sổ đỏ VQG

ThienNhien.Net – Sau khi báo chí thông tin về những khuất tất của ông Trần Văn Thành – quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, nguyên Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên trong việc xin nguồn vốn hỗ trợ VQG Cát Tiên và VQG Yok Đôn, ngay trong tháng 3, Bộ NN&PTNT đã lập đoàn công tác, đồng thời phối hợp với Tổng cục An ninh II, Bộ công an xác minh làm rõ vụ việc.

Một góc Vườn quốc gia Cát Tiên (Ảnh: Kim Cương/Thanh Niên)
Một góc Vườn quốc gia Cát Tiên (Ảnh: Kim Cương/Thanh Niên)

Ngày 10/5 Tổng cục An ninh II có Văn bản số 1000/A81- A 86 kết luận ông Trần Văn Thành tự ý cung cấp 23 bộ hồ sơ pháp lý của VQG Yok Đôn cho đơn vị không có chức năng đầu tư phát triển bảo vệ rừng. Năm 2010, khi làm Giám đốc VQG Cát Tiên, ông Thành đã cung cấp hồ sơ của VQG Cát Tiên, trong đó có 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân liên quan để xin hỗ trợ vốn trồng rừng, đến nay ông Thành vẫn chưa lấy lại được hồ sơ của VQG Cát Tiên.

Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra việc tận thu gỗ Dự án đường 14C đoạn tránh VQG Yok Đôn, đoàn công tác phát hiện một số lượng gỗ lớn có dấu hiệu vi phạm, không có dấu búa kiểm lâm (313,166 m3).

Tổng cục An ninh II đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân của ông Trần Văn Thành liên quan đến các nội dung sai phạm nêu trên; có biện pháp củng cố, kiện toàn lại tổ chức cơ sở đảng, công tác tổ chức cán bộ tại VQG Yok Đôn.

Mặt khác, cần sớm có kết luận về số gỗ có dấu hiệu vi phạm trong tận thu Dự án đường 14 C, nếu đủ căn cứ xử lý hình sự, đề nghị chuyển cho cơ quan Công an tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.