Thủ lĩnh khỉ đột lưng bạc siêu quý hiếm bị đâm chết ở Uganda

Bốn người đàn ông phải đối mặt với án chung thân vì giết con khỉ đột núi có tên là Rafiki được yêu mến đối với du khách, đe dọa ngành du lịch ở Uganda.

4 người đàn ông đã bị bắt và phải đối mặt với án chung thân hoặc nộp phạt 5,4 triệu USD với cáo buộc sát hại động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, BBC cho biết. Cuộc điều tra của các nhà chức trách cho thấy, con khỉ đột có tên Rafiki đã bị giết bởi một vật sắc nhọn đâm sâu vào nội tạng.

Cơ quan động vật hoang dã Uganda (UWA) cho biết chỉ còn khoảng 1.000 cá thể khỉ đột núi đang sinh sống ở nước này, họ mô tả việc giết Rafiki là “đòn nặng nề”.

Con khỉ đột lưng bạc được cho là khoảng 25 tuổi đã chết ở Công viên quốc gia Bwindi, nó là thủ lĩnh của một nhóm gồm 17 con khỉ đột. Nhóm khỉ đột này được mô tả rất quen thuộc. Các thành viên của nhóm thường xuyên tiếp xúc với con người.

Khoảng 1.000 cá thể khỉ đột núi sinh sống ở Uganda. Ảnh: UWA.

“Cái chết của Rafiki khiến bầy khỉ đột mất đi con đầu đàn, chúng trở nên không ổn định và có nguy cơ tan rã. Bầy khỉ đột hiện không có sự lãnh đạo và nó có thể bị chiếm lĩnh bởi một con khỉ đột lưng bạc hoang dã. Nếu điều đó xảy ra, bầy khỉ có thể không muốn tiếp xúc với con người, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến du lịch”, ông Bashir Hangi thuộc UWA nói với BBC.

Những con khỉ đột núi là một yếu tố thu hút khách du lịch đến với đất nước Uganda và thu nhập của UWA dựa vào du khách. Bản thân con khỉ đột Rafiki rất nổi tiếng với những ai đã đến Công viên quốc gia Bwindi.

Khỉ đột Rafiki mất tích vào ngày 1/6 và xác của nó được một nhóm tìm kiếm phát hiện vào ngày hôm sau. Một nhóm điều tra của UWA đã theo dõi một nghi phạm đến ngôi làng gần đó, nơi ông ta được tìm thấy với thiết bị săn bắn.

Ông ta thừa nhận rằng mình cùng 3 người khác đã săn những con thú nhỏ trong công viên và ông ta đã giết khỉ đột Rafiki để tự vệ khi bị nó tấn công, UWA nói trong một tuyên bố. 4 người đàn ông sẽ bị buộc tội theo luật bảo vệ động vật hoang dã được thông qua vào năm ngoái.

Loài khỉ đột núi bị giới hạn trong các khu được bảo vệ ở Uganda, Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda. Chúng có thể được tìm thấy ở Công viên quốc gia Bwindi được bảo vệ nghiêm ngặt và mạng lưới công viên quốc gia trong dãy núi Virunga Massif nằm giữa biên giới 3 nước.

Năm 2018, khỉ đột núi đã được Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế đưa ra khỏi danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng, sau những nỗ lực bảo tồn chuyên sâu, bao gồm chống săn bắt trộm.