Án tù thích đáng cho hành vi buôn bán hổ trái phép

ThienNhien.Net – Ông Huỳnh Văn Hai, chủ một trang trại hổ lớn thuộc Khu du lịch Thanh Cảnh (Bình Dương) vừa bị kết án tù ba năm vì đã buôn bán hổ trái phép. Ngoài ra, 14 người khác có liên quan cũng bị phạt từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng giam giữ, trong đó có cả con trai ông Hai. Bên cạnh án tù, ông Hai và hai đối tượng khác còn phải nộp phạt tổng số tiền lên tới hơn 1,4 tỷ đồng.

Đàn hổ nuôi tại khu du lịch Thanh Cảnh. (Ảnh: Minh Tâm/VnExpress)

Khu du lịch Thanh Cảnh (Bình Dương) là một trong 8 cơ sở nuôi hổ tư nhân ở Việt Nam. Trong chương trình điều tra về buôn bán hổ năm 2010 của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Khu du lịch Thanh Cảnh là một trong ít nhất 2 cơ sở bị nghi ngờ là có liên quan tới việc bán các cá thể hổ sinh ra tại trang trại, và số hổ ban đầu tại Thanh Cảnh đều không có nguồn gốc hợp pháp.

Thêm vào đó, theo lời của một nhân viên tại Khu du lịch Thanh Cảnh, tại đây cũng có khoảng 10 cá thể gấu được dùng để trích hút mật và bán cho du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, còn có nhiều cá thể động vật hoang dã khác và một nhà hàng nằm trong khuôn viên cũng phục vụ nhiều món ăn chế biến từ động vật hoang dã.

Dựa trên những thông tin này, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, đặc biệt Công an tỉnh Bình Dương đã nỗ lực điều tra và xử lý vụ việc có liên quan tới ông Hai cùng 4 đồng phạm. Bên cạnh các nỗ lực thực thi pháp luật, các cơ quan chức năng cũng đã tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ cao hổ để làm thuốc cổ truyền chữa các bệnh đau nhức, tê thấp và tăng cường sức khỏe.

“Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn buôn bán hổ trái phép ở Việt Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã gửi đi một thông điệp quan trọng tới các chủ trang trại hổ khác có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp tương tự rằng tất cả các hoạt động phi pháp đều sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đã đến lúc cần phải chấm dứt các hoạt động buôn bán hổ trái phép bằng cách tăng cường thực thi pháp luật và xử lý hình sự các đối tượng chủ chốt trong các đường dây buôn bán,” ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc ENV nói.

Ông Hưng cũng cho rằng, các cơ quan chức năng nên tập trung điều tra các đối tượng là mắt xích chính trong đường dây buôn bán hổ. Các đối tượng này có thể nuôi nhốt và bán các cá thể hổ từ các trang trại của họ ở Việt Nam hoặc vận chuyển bất hợp pháp từ Lào hoặc các nước khác.

“Những đồn thổi xung quanh việc sử dụng cao hổ như là một thần dược đã tồn tại rất lâu trong tiềm thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, y học và khoa học hiện đại đã và đang chứng minh rằng sử dụng cao hổ là lãng phí tiền bạc, trong khi đó hiện có rất nhiều loại thuốc của y học hiện đại chữa trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.” ông Hưng nhấn mạnh.

Hồng Phượng (Theo ENV, 24/03/2011)