Thủ đô Colombia tiến dần tới mục tiêu cấm bộ môn đấu bò tót

Thủ đô Bogota của Colombia, một trong những thành phố nổi tiếng với các lễ hội đấu bò tót truyền thống lâu đời ở Nam Mỹ, đã ủng hộ dự luật cấm ngược đãi và giết hại động vật. Đây được coi là bước đệm để tiến tới dần cấm các sự kiện đấu bò tại thành phố này.

Thủ đô Bogota của Colombia tiến dần tới mục tiêu cấm bộ môn đấu bò tót. Ảnh: yahoo.com

Đấu bò tót lâu nay vẫn được xem như một phần của di sản văn hóa Nam Mỹ. Tuy nhiên, các nhà vận động bảo vệ động vật lên án và gây sức ép để các chính phủ cấm hoàn toàn hoạt động này.

Mới đây, Hội đồng thành phố Bogota đã ủng hộ dự luật cấm sử dụng các công cụ gây thương tích cho động vật ở bất kỳ hình thức nào, cấm có hành động dẫn tới giết hại bò. Dự luật cũng hạn chế lịch trình biểu diễn đấu bò xuống tối đa 3 sự kiện/năm tại vùng Santamaria, thuộc quản lý của hội đồng thành phố.

Dù lệnh cấm đấu bò tót hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Quốc hội Colombia nhưng hội đồng thành phố hy vọng việc loại bỏ phần quan trọng nhất sẽ giúp dần chấm dứt bộ môn thể thao gây tranh cãi này.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội đấu bò Bogota Juan Bernardo lại chỉ trích động thái này là phi pháp và vi hiến. Ông này khẳng định sẽ đòi lại công bằng cho bộ môn thể thao này trước tòa
Các trận đấu bò tót được tổ chức tại Bogota từ năm 1931, chỉ gián đoạn trong 4 năm sau quyết định của cựu Thị trưởng Gustavo Petro năm 2012. Năm 2018, Tòa án Hiến pháp Colombia từng ra phán quyết cho rằng đấu bò tót là một phần trong truyền thống văn hóa quốc gia và ngoại lệ trong các luật chống ngược đại động vật hiện hành. Tại Colombia, đấu bò thường được tổ chức ở Bogota, Medellin, Cali và Manizales.

Colombia là một trong 8 quốc gia trên thế giới vẫn tổ chức các trận đấu bò tót, cùng với Ecuador, Pháp, Mexico, Peru, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Venezuela. Ở những quốc gia này, luật pháp cũng ngày càng siết chặt hạn chế với bộ môn đấu bò.