Anh nhất trí lịch trình đàm phán tăng cường với Liên minh châu Âu

Anh đã rời khỏi EU vào ngày 31/1 và sau vòng đàm phán mới nhất hôm 5/6 vừa qua, tiến trình đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit đạt được rất ít tiến triển.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Sky News)

Ngày 11/6, Anh tuyên bố nhất trí về một lịch trình tăng cường cho các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Bảy trong bối cảnh hai bên đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trước cuối năm nay.

Tuyên bố của Chính phủ Anh nêu rõ: “Tiến trình mới này sẽ bao gồm một sự kết hợp giữa các vòng đàm phán chính thức và các cuộc họp nhóm nhỏ hơn, đều tổ chức tại London và Brussels, nếu các quy định về y tế công cộng cho phép điều này. Mỗi tuần sẽ có một cuộc đàm phán, trong vòng 5 tuần từ ngày 29/6-27/7.”

Trong một diễn biến khác liên quan, một cố vấn của trưởng đoàn đàm phán thương mại Liên minh châu Âu (EU), ông Stefaan de Rynck ngày 11/6 cho biết EU nhận thấy có triển vọng thỏa hiệp về một thỏa thuận thương mại với Anh, song trước tiên, London cần phải thực tế hơn về những gì mà nước này trông đợi có thể đạt được.

Anh đã rời khỏi EU vào ngày 31/1 và sau vòng đàm phán mới nhất hôm 5/6 vừa qua, các nhà đàm phán từ hai phía kết luận rằng tiến trình đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit đạt được rất ít tiến triển.

Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến ở Ireland, ông Stefaan de Rynck cho biết Anh đã lảng tránh thảo luận một số vấn đề và thế bế tắc trong đàm phán cần được tháo gỡ.

Theo ông, những vấn đề mà EU nhận thấy cần được tháo gỡ là những tiêu chuẩn để cạnh tranh cởi mở và công bằng, vấn đề đánh bắt cá, cấu trúc quản lý bao quát cũng như hợp tác về tư pháp và thực thi pháp luật.

Ông Stefaan de Rynck nêu rõ: “Đây có thể là một thông điệp cứng rắn, song đồng thời, chúng tôi có thể thấy con đường dẫn tới sự thỏa hiệp. Chúng tôi, như trong một số câu chuyện cổ tích, đã đặt một số viên đá đưa các bạn tới một lộ trình hướng tới sự thỏa hiệp. Nếu chúng ta có thể tới được giai đoạn mà Anh thay đổi cách tiếp cận của mình và trở nên thực tế hơn về những điều mà nước này có thể đạt được, tôi nghĩ chúng ta có thể nhanh chóng đi trên lộ trình hướng tới thỏa hiệp. Phía EU chúng tôi chắc chắn sẵn sàng đi trên lộ trình này”.