Zimbabwe “bán voi con ra nước ngoài” vì hạn hán

Zimbabwe đã chuyển khoảng 30 cá thể voi con đến một quốc gia khác, được cho là Trung Quốc.

Thương vụ bị các nhóm bảo vệ phúc lợi động vật chỉ trích vì có thể khiến số voi bị sang chấn, nhưng Cơ quan quản lý Vườn Quốc gia của Zimbabwe (ZNS) lập luận rằng họ cần tiền mặt để hỗ trợ các động vật hoang dã khác qua được đợt hạn hán tàn khốc đã giết chết 55 cá thể voi.

Đã một năm kể từ khi những cá thể voi bị tách khỏi gia đình.

Ảnh: BBC

Theo Tenashi Farawo, phát ngôn viên của ZNS, tiền thu được từ bán voi sẽ được dùng để đào giếng cứu các động vật hoang dã khác trong Vườn quốc gia Hwangi, đồng thời cáo buộc các nhà vận động đánh vào cảm xúc để khuấy động sự tức giận không đáng có của công chúng.

Nhưng giám đốc nhóm môi trường Advocates4Earth Lenin Chisaira chỉ trích quyết định này.

“Chúng tôi đã vận động chống lại việc bắt và bán voi hoang dã, cùng cách chúng được đưa đến những nơi ở ngoài vùng đất truyền thống. Thông thường chúng bị đưa đến các vườn thú và bị hành hạ một cách rất tàn nhẫn ở đó”.

Chisaira chỉ rõ rằng khai khoáng tràn lan xung quanh vườn viên quốc gia đã ảnh hưởng đến nước và chỗ ăn cỏ của voi, có tác dụng “xua đuổi động vật” và buộc chúng phải cạnh tranh với các động vật khác để có nước uống.

Vào tháng 8, Công ước CITES đã thông qua một đề xuất nêu rõ rằng voi từ châu Phi không còn được bán ra bên ngoài lục địa, tuy nhiên, đề xuất vẫn chưa được phê chuẩn.