Phát hiện khả năng hữu ích của chó đối với sức khỏe con người

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng chó có khả năng được sử dụng là hệ thống cảnh báo sớm đối với sức khỏe con người thông qua tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong nhà.

Chó có thể đóng vai trò cảnh báo sớm các nguy cơ đối với sức khoẻ con người. Ảnh: AFP

Tạp chí National Geographic đưa tin, hơn 10.000 năm thuần hóa đã khiến những chú chó mang nhiều nét tương đồng đáng kinh ngạc với con người, từ khả năng đọc biểu cảm khuôn mặt cho đến bộ gen liên quan chặt chẽ đối với chúng ta. Giờ đây, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng chó và người mang cùng một loại hóa chất độc hại trong cơ thể – một khám phá có thể giúp cải thiện sức khỏe con người.

Nhiều vật dụng hàng ngày, từ bao bì thực phẩm đến mỹ phẩm, đều chứa các chất có hại, như thuốc trừ sâu, chất chống cháy và phthalates – chất làm mềm nhựa… Tiếp xúc lâu dài, mãn tính với ba nhóm hóa chất phổ biến này sẽ dẫn đến đến các bệnh tật ở người, bao gồm một số loại ung thư.

Vì những con chó là vật nuôi có chung không gian sống với con người, nên các nhà khoa học đã tiến hành cuộc điều tra đầu tiên về cách hóa chất công nghiệp tác động đến con người và chó cưng sống trong cùng một ngôi nhà.

Nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí Khoa học Môi trường và Công nghệ, cho biết đã sử dụng vòng tay silicone và thẻ gắn cổ – một công nghệ tương đối mới cho việc phát hiện chất tiếp xúc – giúp tìm thấy điểm tương đồng đáng kể giữa chó và chủ sở hữu trong hấp thụ các hóa chất.

Các nhà nghiên cứu đã gửi vòng tay silicon và thẻ đeo cổ cho 30 cặp chó-người ở New Jersey và Bắc Carolina, yêu cầu các đối tượng nghiên cứu đeo chúng trong năm ngày. Sau khi nhận lại, các nhà nghiên cứu tiến hành ngâm các vòng tay và thẻ này vào dung môi hóa học để chiết xuất các hợp chất thu được.

Kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm là như nhau ở chó và người. Chẳng hạn, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại polychlorinated biphenyl (PCB) với tỉ lệ 87% ở dây đeo cổ tay của con người và 97% ở thẻ chó.

Tiến sĩ Catherine Wise – đứng đầu nghiên cứu tại Đại học tiểu bang North Carolina – cho biết, thường mất nhiều thập kỷ để các bệnh liên quan đến hóa chất biểu hiện ở người, nhưng tác động lên vật nuôi có thể chỉ mất vài năm. Vì vậy, ví dụ, nếu các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất phthalates dẫn đến ung thư ở chó, họ có thể đưa ra hướng dẫn cho mọi người cảnh giác hơn khi tiếp xúc với nhựa.

Nhà nghiên cứu Catherine Wise khẳng định, những kết quả nghiên cứu này rất đáng khích lệ bởi vì nó cho thấy chó có thể đóng vai trò là hệ thống cảnh báo sớm cho sức khỏe con người, cung cấp manh mối quý giá về tác động bất lợi của các phơi nhiễm.