Hà Nội: Kiểm tra việc đốt rơm rạ tại 20 huyện, thị xã

Từ ngày 11 – 17/6, tổ công tác liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội chủ trì sẽ kiểm tra tình hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch tại khoảng 20 huyện, thị xã.

Rơm rạ do người dân ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng gom lại để đốt. Ảnh: CTV

Qua kết quả kiểm tra, sẽ đưa ra các giải pháp để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm hạn chế tình trạng đốt rơm, cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn TP.

Trước đó, ngày 9/6, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã phát cảnh báo ô nhiễm không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 tại miền Bắc do đốt rơm rạ. Thông báo của Tổng cục Môi trường cho biết, từ ngày 3/6, chất lượng không khí tại một số tỉnh miền Bắc có xu hướng suy giảm vào ban đêm.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do “hiện tượng đốt rơm rạ đang diễn ra phổ biến”.

Tại nông thôn, sau một ngày phơi nắng, rơm rạ thường được đốt vào buổi tối, vì vậy các chất ô nhiễm, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 bắt đầu tăng từ khoảng 18 giờ và đạt giá trị cực đại vào 20 – 22 giờ hàng ngày. Tùy thuộc vào từng khu vực, mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 có sự khác nhau, tuy nhiên xu hướng chung là sự gia tăng hàm lượng PM2.5 vào ban đêm

Tại khu vực nội thành Hà Nội, hoạt động đốt rơm rạ không diễn ra trực tiếp, tuy nhiên trong những ngày gần đây hàm lượng bụi mịn PM2.5 cũng tăng cao vào buổi tối. Thời gian hàm lượng PM2.5 cao nhất từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau, trễ hơn so với các khu vực ngoại thành. Do kết hợp với các nguồn thải sẵn có, hàm lượng bụi PM2.5 khu vực nội thành Hà Nội vào buổi tối cao hơn so với khu vực ngoại thành.

Mặc dù hàm lượng PM2.5 khá thấp vào thời gian ban ngày, nhưng nếu tính theo trung bình ngày (trung bình 24 giờ) thì tại một số trạm như: Minh Khai, Hàng Đậu, thông số PM2.5 trung bình 24 giờ đã vượt quá so với quy chuẩn Việt Nam. Trong khi đó, một số trạm khác như Tân Mai, Tây Mỗ, Kim Liên thông số PM2.5 trung bình 24 giờ vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Trong tháng 6, mặt trời đi qua thiên đỉnh 2 lần tại Hà Nội, cường độ bức xạ mặt trời là mạnh nhất trong năm. Ánh sáng chói chang rọi vuông góc xuống đất khiến mặt đất bị đốt nóng đến 400W/m2, sau chập tối nguội đi vì phát ra bức xạ hồng ngoại, gây nghịch nhiệt sát mặt đất. Do đó, các chất ô nhiễm do đốt rơm rạ và các hoạt động khác không thể phát tán. Ngoài ra, cường độ bức xạ cao gây ra các phản ứng quang hóa giữa các chất ô nhiễm sơ cấp làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm.

Để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí, Tổng cục Môi trường đề nghị, người dân không nên đốt rơm rạ. Đồng thời, khuyến cáo mọi người cần giảm các hoạt động ngoài trời vào buổi tối.